วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ราชบุรี!!ตรวจสุขภาพเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า”แม่นำ้ภาชี”

ราชบุรี  ตรวจสุขภาพเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าแม่น้ำภาชี

วันนี้ 10 พ.ค.62 ที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี นายฑรัท เหลืองสอาด นายอำเภอบ้านคา นายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี ได้นำเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี ทั้ง 9 หน่วยพิทักษ์ป่า และ 2 จุดสกัด ประมาณ 80 นาย ทั้งเขตติดต่อ อ.สวนผึ้ง และ อ.บ้านคา มาตรวจสุขภาพทั่วไป เช่น ตรวจวัดความดัน เจาะเลือด และตรวจสุขภาพโรคอื่น ๆ มีว่าที่ พ.ต.สมภพ ห่วงทอง นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านคา ได้นำเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมาตรวจสุขภาพให้ฟรี

ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ดูแลสุขภาพของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เนื่องจากเห็นว่าการทำงานมีความเสี่ยงภัยต่อโรคภัยไข้เจ็บขณะเข้าปฏิบัติหน้าที่เดินป่า อกกลาดตระเวน โดยเฉพาะในด้านดับไฟป่า ปัญหาหมอกควันทำให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต เนื่องจากไม่ทราบว่าตนเองป่วยมีโรคประจำตัวอยู่ ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี จึงได้ประสานของความร่วมมือไปยังนายอำเภอบ้านคา และผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านคา สาธารณสุข อ.บ้านคา จัดโครงการตรวจสุขภาพ รวมถึงตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะให้แก่เจ้าหน้าที่ขึ้น

นายฑรัท เหลืองสอาด นายอำเภอบ้านคา เปิดเผยว่า วันนี้ได้จัดประชุมประจำเดือนและยังมีการตรวจสุขภาพของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าครอบคลุม 9 หน่วยพิทักษ์ป่า และ 2 หน่วยจุดสกัด ซึ่งหากสุขภาพไม่ดีไม่แข็งแรง ช่วงเวลาที่เดินลาดตระเวนในผืนป่าอาจจะได้รับอันตราย รวมทั้งยังมีการตรวจหาสารเสพติด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดให้หน่วยงานราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ให้มีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดด้วย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading