วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

บิ๊กปู!!อบรม พรบ.ชุมนุมสาธารณะ”ตำรวจพร้อมรับมือ ยันชุมนุมได้ตามกรอบกฏหมาย”

‘บิ๊กปู ’ ตำรวจพร้อมรับมือ ยันชุมนุมได้ตามกรอบกฎหมาย พร้อมสั่งจับตาหัวรุนแรง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 พฤษภาคม 62 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1 (บช.ภ.1) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.เป็นประธานการอบรมปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ปี 2558 โดยมี พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 1 ตั้งแต่ระดับผู้บังคับการจังหวัด รองผู้บังคับการ ผู้กำกับการหัวหน้าสถานีตำรวจภูธร จนถึงผู้บังคับการกองร้อยควบคุมฝูงชนจำนวน 153 นายเข้ารับการอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างความเข้าใจในแนวทางการรับมือการปฏิบัติงานการควบคุมการชุมนุม


พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมและรองรับภารกิจในการดูแลการชุมนุมสาธารณะให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย และยกระดับความรู้ ความเข้าใจรวมถึงการพัฒนาทักษะของข้าราชการตำรวจ ผู้มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการชุมนุมสาธารณะให้สามารถดูแลการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบ เรียบร้อย ปลอดภัย ในทางเดียวกันและให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดพร้อมทั้งได้สั่งกำชับให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่และยืนยันว่าการอบรมครั้งนี้เป็นไปตามปกติไม่ใช่เตรียมรับมือเผชิญเหตุในอนาคตเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเตรียมพร้อมตลอดอยู่แล้ว


อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังไม่พบการข่าวด้านความมั่นคงว่าจะมีการชุมนุม แต่หากเป็นกระแสในสื่อโซเชี่ยลตำรวจก็เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือกับไว้แล้วกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มที่เคยมีประวัติเกี่ยวกับชุมนุม เช่น การใช้อาวุธ และผู้ที่ก่อเหตุความรุนแรง แต่ยืนยันว่าไม่กังวล หากเป็นการชุมนุมโดยสงบไม่ขัดต่อกฎหมายก็เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่สามารถกระทำได้แต่หากฝ่าฝืนกฎหมายตำรวจก็จะบังคับใช้กฎหมายทันที

Loading