วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ศรีสะเกษ!!สะดุดสายตา”อุโบสถหลังคาลายธงชาติไทย”สวย-เด่น-สง่า-สีสดใส วัดบ้านหญ้าปล้อง”

ศรีสะเกษ พบอุโอสถแปลกใหม่หลังคาลายธงชาติไทยตั้งเด่นตระหง่านสวยงามสดใสสะดุดตา ที่วัดบ้านหญ้าปล้อง


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 พ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่วัดบ้านหญ้าปล้อง ต.หญ้าปล้อง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ สร้างอุโอสถแปลกใหม่หลังคาลายธงชาติไทยตั้งเด่นตระหง่านสวยงามสดใสสะดุดตา จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พบอุโบสถหลังดังกล่าวตั้งอยู่ภายในวัดอย่างโดดเด่น โดยพบว่าหลังคาอุโบสถมีลักษณะลวดลายสีสันแปลกใหม่ มีสีน้ำเงิน สีขาว และสีแดง เป็นลายธงชาติไทยผืนใหญ่บนหลังคาทั้ง 2 ข้างของอุโบสถ นอกจากนี้ยังมีการนำบาตรพระมาตั้งเรียงกันประดิษฐ์เป็นโคมไฟรอบอุโบสถอย่างสวยงาม รวมทั้งได้นำโอ่งน้ำขนาดใหญ่ สูงประมาณ 3 เมตร มาประดิษฐ์ตกแต่งพร้อมใส่หลังคา ปูกระเบื้องอย่างหรูหราสวยงามเป็นห้องน้ำสำหรับญาติโยมและนักท่องเที่ยวได้คลายทุกข์อีกด้วย


พระมหาวิจิตร วิจิตโต อายุ 56 ปี รักษาการเจ้าอาวาสวัดหญ้าปล้อง กล่าวว่า หลังเจ้าอาวาสรูปเก่าได้มรณภาพไปเมื่อช่วงต้นปี 62 ที่ผ่านมา อาตมาได้รับตำแหน่งเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดหญ้าปล้อง ซึ่งอุโบสถหลังดังกล่าวนี้ มีอายุประมาณ 20 ปี แต่มีสภาพทรุดโทรมไม่สดใส จึงมีแนวคิดร่วมกันกับชาวบ้านในการบูรณซ่อมแซมให้มีความสง่ากว่าเดิม จึงได้จัดทำผ้าป่าทาสีใหม่พร้อมกับเปลี่ยนหลังคาอุโบสถเนื่องจากมีสภาพเก่าและรั่วซึม


จากนั้นได้เกิดไอเดียพ่นสีหลังคาอุโบสถให้เป็นลายธงชาติไทย เพื่อเป็นปริศนาสอนธรรม และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เพราะประเทศไทยมี ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของของไทยทั้งชาติ ส่วนโคมไฟบาตรพระนั้น เป็นบาตรเก่าที่ใช้แล้วกองเก็บไว้ไม่เกิดประโยชน์ จึงได้นำมาประดิษฐ์เป็นโคมไฟรอบอุโบสถให้เกิดความสวยงามแปลกตา นอกจากนี้โอ่งน้ำขนาดใหญ่ดังกล่าว ปัจจุบันไม่ได้ใช้ประโยชน์จึงนำมาประดิษฐ์เป็นห้องน้ำ พร้อมใส่หลังคาด้วยสีสันสดใสปูกระเบื้องพร้อมฝักบัวอย่างดีให้ดูแปลกใหม่และมีประโยชน์มากยิ่งขึ้นด้วย


ด้าน นายสุรพล ตั้งคณสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ถือว่าเป็นแนวความคิดที่ดีมาก เนื่องจากหลายคนมีของเก่าใช้แล้วทิ้งไปแบบเปล่าประโยชน์ ถ้ามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์กล้าคิดกล้าทำ ก็จะสามารถแปรสภาพของเก่าไร้ค่าให้มีมูลค่าได้ ซึ่งวัดแห่งนี้อยู่ห่างจากตัว อ.เมืองศรีสะเกษ ไปทางทิศเหนือ ประมาณ 7 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ ยังมีวัดที่สวยงามอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน อีกหลายวัด อาทิ วัดพระธาตุเรืองรอง และวัดพระธาตุสุพรรณหงส์ เป็นต้น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางต่อไปชมธรรมชาติและรับประมานอาหารได้ที่ริมแม่น้ำมูล บริเวณแพบ้านแก้ง ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกล จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปเข้ามาสัมผัสท่องเที่ยวเมืองรองกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มรายได้สู่ชุมชนอีกด้วย.

บุญทัน ธุศรีวรรณ ภาพ/ข่าว

Loading