วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ชัยภูมิ!!จัดเลี้ยงบุฟเฟ่ต์อาหาร”ควาย”วันอนุรักษ์ควายไทย”

ชัยภูมิจัดเลี้ยงบุฟเฟ่ต์อาหารควายวันอนุรักษ์ควายไทย


จังหวัดชัยภูมิ จัดเลี้ยงบุพเฟ่ต์อาหารควาย ในงานวันอนุรักษ์ควายไทย พร้อมฝึกควายสวัสดี ฝึกควายไถนา ให้ชาวนาเห็นความสำคัญของควายไทย กระตุ้นให้เกษตรกรอนุรักษ์ควายไทยหรือกระบือไทย

วันนี้(14 พ.ค.62)นางสาวสุกัญญา กุลสุวรรณ์ นายอำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานในการจัดงานวันวันอนุรักษ์ควายไทย ที่โรงเรียน ค.ควายไถนา ตำบลโสกปลาดุก อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ โดย สพ.ญ ศรีสมัย โชติวนิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ ให้กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์อำเภอหนองบัวระเหว จัดงานขึ้น ในงานมีการทำบุญเลี้ยงพระ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับสมาชิกผู้เลี้ยงกระบือในตำบล การมอบกระบือลูกตัวที่ 1 เพศเมีย อายุ 18 เดือน โครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกพืชไม่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงกระบือภายใต้โครงการ ธคก.ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงกระบือตำบลโสกปลาดุก จำนวน 10 ราย กระบือ 50 ตัว ให้กับสมาชิกรายใหม่ 10 ราย กระบือ 50 ตัว ให้กับสมาชิกรายใหม่ การสาธิตการฝึกควายสวัสดี ฝึกควายไถนา และที่พิเศษสุดในปีนี้ เป็นการเลี้ยงบุฟเฟ่ต์อาหารควาย โดยกระบือหรือควายไทย ที่เกษตรกรนำมาร่วมในงานต่างได้กินอาหารบุพเฟ่ต์อาหารควาย นั้นก็คือหญ้าอ่อนอย่างเอร็ดอร่อยก่อนเจ้าของพากลับบ้าน เพื่อให้ชาวนาเห็นความสำคัญของควายไทย กระตุ้นให้เกษตรกรอนุรักษ์ควายไทยหรือกระบือไทย


สำหรับการเลี้ยงกระบือหรือควายภายใต้โครงการของภาครัฐ ในจังหวัดชัยภูมิ จากเมื่อปี 2558 – ปี 2562 จากเกษตรกร 1,038 ราย กระบือ 6,809 ตัว เพิ่มเป็นเกษตรกร 1,671 ราย (คิดเป็นร้อยละ 37.88) กระบือ 10,751 ตัว (คิดเป็นร้อยละ 36.66)


ทีมข่าว/จ.ชัยภูมิ

Loading