วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เกษตรกรผวาหนัก!!แมงอีนูนบุกกัดกินใบอ่อนอะโวคา โดเสียหาย”

17 พ.ค. 2019
20

เกษตรกรผวาหนักแมงอีนูนบุกกัดกินใบอ่อนอะโวคาโดเสียหายยับ เปลี่ยนวิกิตเป็นโอกาส จับขายกิโลละ100บาท


รายงานข่าวแจ้งว่า เกษตรกร ผู้ปลูกอะโวคาโด ผวาหนัก เนื่องจาก ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา แมงอีนูน หรือจีนูน ได้บุกเข้ามากัดกินยอดอ่อนของอะโวคาโด และผลอะโวคาโด ทำให้เสียหาย เป็นจำนวนมาก
นายสมยศ ดีบางอายุ39ปี อยู่บ้านเลขที่101 หมู่ที่ 3 บ้านรวมไทยพัฒนา 7 ตำบลรวมไทยพัฒนาอำเภอพบพระ จังหวัดตาก กล่าวว่าตนเอง ได้ปลูก อะโวคาโด จำนวน 15 ไร่ และ 2 วัน ที่ผ่านมา ได้มีแมงอีนูน หรือแมงจินูน เข้ามากัดกิน ยอดอ่อนของอะโวคาโด เสียหายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ กัดกินลูกอ่อน ของอะโวคาโด ทำให้ผิวอะโวคาโดเสียหาย

ตนเอง ปลูกอะโวคาโดโดยไม่ใช้สารเคมีอยู่แล้ว จึงต้อง จับ แม่ง อีนูน เป็นการกำจัดโดยวิธีธรรมชาติ มี ชาวบ้านและพ่อค้า มาหาซื้อ กิโลละ 100 บาท โดยที่ผ่านมา เก็บขายได้ วันแรก จำนวน 10 กิโล
นายสมยศ ยังกล่าวอีกต่อไปว่า แมงอีนูน ทำอาหารได้หลายอย่าง เป็นที่นิยม มีคนสั่งซื้อ เป็นจำนวนมาก
การจับแมงอีนูนทุกครั้ง ต้องจับในช่วงตะวันลับฟ้า หรือช่วงกำลังจะมืด แมงอีนูนจะออกมากัดกินยอด อะโวคาโด ทำให้สามารถ จับเอามาขายได้ โดยอุปกรณ์ที่ใช้จับแมงจีนูนก็ไม่ซับซ้อนอะไร ประกอบด้วย ภาชนะใส่น้ำ ไฟส่องสว่าง เสื่อ หรือผ้ายางเพื่อเอาไว้รองแมงอีนูนจะออกมากัดกินยอดอ่อนของอะโวคาโดในช่วงหัวค่ำ เมื่อส่องไฟไปที่ต้นไม้ไฟจะสะท้อนปีกสีแดงออกน้ำตาล เมื่อเห็นเช่นนั้นแล้วก็นำ ไฟทุกดวงให้ส่องลงมาโดยนำภาชนะใส่น้ำมาเตรียมไว้ จากนั้นก็เขย่ากิ่งเบาๆ แมงอีนูนก็จะตกลงสู่ถังน้ำ ตามธรรมชาติของแมลงที่จะบินเข้าหาแสงสว่าง ไฟที่ส่องลงไปจะล่อแมงอีนูนที่กำลังบิน

Loading