วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

กองทัพเรือภาคที่ 1” จัดกิจกรรมวันอาภากร ครบรอบ 96 ปี”

“กองทัพเรือโดยทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมจัดกิจกรรมวันอาภากร ครบรอบ 96 ปี ณ หาดทรายรี จังหวัดชุมพร “

ในวันนี้ 19 พ.ค.62 ทัพเรือภาคที่ 1 โดยพลเรือโทบรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 จังหวัดชลบุรี มอบหมายให้ พลเรือตรีพิชัย ล้อชูสกุล เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 เป็นผู้แทนเข้าร่วมการจัดกิจกรรมวัน”อาภากร” เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระบิดาทหารเรือ ณ ศาลเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร


โดยในช่วงเช้า ได้จัดให้มีพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณของ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และพิธีทางศาสนาเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับพระองค์ท่าน โดยมีนายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธี ประกอบพิธีบวงสรวงสักการะดวงพระวิญญาณของ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และประกอบพิธีวางพวงมาลา โดยมีหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนต่างๆ เข้าร่วมวางพวงมาลาตามลำดับ
นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะและกล่าวสดุดีพระเกียรติคุณ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ โดยมีทหารกองเกียรติยศของกองทัพเรือ ยิงสลุตถวายสักการะ จำนวน 19 นัด และผู้เข้าร่วมในพิธี ร่วมร้องเพลงพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่าน ซึ่งได้แต่งไว้เพื่อให้เหล่าทหารเรือมีความหึกเหิมและรักชาติ จำนวน 2 เพลงได้แก่ เพลงดอกประดู่และเพลงเดินหน้า อย่างกึกก้องและพร้อมเพียงกันพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์พระองค์ทรงเป็นผู้วางรากฐาน การบริหารงานของกองทัพเรือ ทรงได้รับการเชิดชูในหมู่ทหารเรือเรียกขานพระองค์ว่า “เสด็จเตี่ย” หรือ “หมอพร” และ “พระบิดาแห่งกองทัพเรือไทย” ต่อมาในปี 2536 มีประกาศกองทัพเรือขนานพระนามพระองค์ว่า “พระบิดาของกองทัพเรือไทย” และในปี 2544 แก้ไขเป็น “องค์บิดาของทหารเรือไทย”


ภายหลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ ได้มีการจัดสร้างศาลและพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกรียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ รวมทั้งสิ้น 217 แห่ง ทั่วประเทศไทย เช่น โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี หรือที่ พระตำหนักหาดทรายรี อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร และหน่วยงานส่วนใหญ่ของกองทัพเรือ เป็นต้น

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน

Loading