วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

รพ.โพธาราม!!จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ คัดกรองรักษาต้อกระจกผู้สูงอายุ”

ราชบุรี  รพ.โพธาราม จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ คัดกรองรักษาต้อกระจกผู้สูงอายุ

วันนี้ 20 พ.ค.62 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 1 งานผู้ป่วยนอกจักษุ โรงพยาบาลโพธาราม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นพ.เกรียงศักดิ์ คำอิ่ม ผอก.โรงพยาบาลโพธาราม เป็นประธานเปิดโครงการคัดกรองต้อกระจกในผู้สูงอายุ ตามโครงการ”รวมพลังจิตอาสา เรามำความดีด้วยหัวใจ เทิดไท้องค์ราชัน” โดยมี พญ.จิตอัมพร เฟื่องแก้ว หัวหน้ากลุ่มงานจักษุ เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าว ซึ่งมีทีมผู้บริหารโรงพยาบาลโพธาราม ประชาชน และผู้สูงอายุ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยในพิธี นพ.เกียงศักดิ์ คำอิ่ม ประธานในพิธี ได้ทำความเคารพและเปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และได้ตัดริมบิ้นกล่าวเปิดงาน พร้อมร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าวดัง เนื่องจากปัจจุบันนี้ผู้สูงอายุ ประสบปัญหาสุขภาพทางสายตามากขึ้น ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต และปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ ผู้สูงอายุกว่าร้อยละ 70 มีสายตาไม่ดี มองเห็นไม่ชัดเจน เกิดภาวะสายตาเลือนราง หรืออาจตาบอด ถ้าไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่แรก ซึ่งสาเหตุของตาบอดทั้งสองข้างที่พบสูงที่สุด คือ ต้อกระจก ต้อหิน จุดรับภาพเสื่อมและเบาหวานขึ้นจอตา การตรวจคัดกรองค้นหาโรคดังกล่าวตั้งแต่ระยะเริ่มแรกจึงมีความสำคัญ ในการป้องกันภาวะตาบอดจากผู้สูงอายุได้

ดังนั้นเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงห่วงใย และทรงคำนึงถึงความอยู่ดีมีสุขของประชาชนเป็นสำคัญ และทรงมีพระราชปณิธานแน่วแน่ในด้านจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” กลุ่มการพยาบาลและกลุ่มงานจักษุวิทยาโรงพยาบาลโพธาราม จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองต้อกระจกในผู้สูงอายุ ตามโครงการ”รวมพลังจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ เทิดไท้องค์ราชัน” ขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระบรมพิธีราชาภิเษก โดยการค้นหาคัดกรองผู้ป่วยต้อกระจกในกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงต่อการตาบอด ในเขตเทศบาลเมืองโพธาราม ให้เข้ารับการรักษาต้อกระจก โดยการผ่าตัดใส่เลนส์แก้วตาเทียม ที่โรงพยาบาลโพธาราม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยในด้านการมองเห็นต่อไป

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

Loading