วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

อำเภอหนองหญ้าไซ!!เปิดโครงการ SACICT จิตอาสาพัฒนาอาชีพเพื่อนำพาความสุข”ฝึกสร้างอาชีพผู้พิการ”

อ.หนองหญ้าไซ เปิดโครงการ“ SACICT จิตอาสาพัฒนาอาชีพเพื่อนำพาความสุข” ฝึกสร้างอาชีพผู้พิการ


ที่สมาคมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการไทย อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี นายธีรชัย ทศรฐ รอง ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดโครงการ SACICT จิตอาสาพัฒนาอาชีพ เพื่อนำความสุข เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรราธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ์ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าอยู่หัว พระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ ด้วยมุ่งหวังให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่า มีความสมัครสมานสามัคคี ร่วมมือร่วมใจ ประกอบกิจกรรมสาธารณะ เพื่อประโยชน์สุขของชุมชนส่วนรวม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อให้เกิดความรัก ความผูกพันใน 4 สถาบันของชาติ คือ สถาบันชาติ สถาบันศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชน

โดยว่าที่ ร.ต.ธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอหนองหญ้าไซ กล่าวว่า อำเภอหนองหญ้าไซ ได้ร่วมมือกับศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ “ SACICT” ได้จัดอบรมโครงการ“ SACICT จิตอาสาพัฒนาอาชีพเพื่อนำพาความสุข” เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงออกถึงความจงรักภักดีน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณมหิศรภูมิพลราชวรางกูรกิติสิริสมบูรณอดุลยเดชสยามินทราธิเบศรราชวโรดมบรมนาถบพิตรพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวที่มีต่อปวงชนชาวไทยอีกทั้งยังเป็นการสืบสานแนวพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวงในด้านการสืบสานและพัฒนางานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านทั่วทุกภูมิภาคของประเทศโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติในปีมหามงคลการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและแสดงออกถึงความจงรักภักดีน้อมสำนึก


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อปวงชนชาวไทยและน้อมนำแนวทางจิตอาสามาจัดกิจกรรมเพื่อสังคมที่สอดคล้องกับภารกิจองค์กรกระตุ้นให้คนในองค์กรรู้จักการให้และแบ่งปันแก่สังคมปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติสืบสานแนวพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวงในการอนุรักษ์ส่งเสริมงานศิลปหัตถกรรมไทย และ ตอกย้ำการเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้งานศิลปหัตถกรรมของประเทศไทยของ SACICT พร้อมทั้งส่งเสริมบทบาทขององค์กรร่วมกับครูและทายาทในการเป็นผู้ให้ถ่ายทอดและแบ่งปันองค์ความรู้ด้านศิลปหัตถกรรมไทยให้กับสังคม และให้ประชาชนคนทั่วไปเกิดทัศนคติที่ดีต่องานศิลปหัตถกรรมในการสร้างงานสร้างโอกาสและสร้างรายได้รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์สร้างค่านิยมใหม่ให้สังคมเห็นว่างานศิลปหัตถกรรมนำมาใช้ในชีวิตประจำวันในทุกมิติการใช้ชีวิต

โดยโครงการดังกล่าวมีกิจกรรมที่ SACICT จิตอาสาพัฒนาอาชีพการสอน งานหัตถกรรมให้แก่กลุ่มบุคคลที่มีความต้องการพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อใช้ประกอบอาชีพโดยครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรมทายาทศิลปหัตถกรรม ส่วนอีกกิจกรรมคือ SACICT จิตอาสา นำพาความสุขเป็นการสร้างความสุข ผ่านงานหัตถกรรมที่ทำได้ง่ายและสามารถนำชิ้นงานกลับไปได้ให้แก่กลุ่มบุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือเช่นผู้ป่วย ผู้สูงวัยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้อำเภอหนองหญ้าไซได้รับความร่วมมือร่วมใจอย่างดียิ่งจากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ“ SACICT จัดวิทยากรผู้มีความรู้ ความสามารถมาร่วมสอนงานให้กับประชาชน

จากนั้นหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพสกนิกร จิตอาสา ชาว อ.หนองหญ้าไซ ได้ร่วมกับ นายธีรชัย รอง ผวจ.สุพรรณบุรี ร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์ โดยการแผ้วถางต้นไม้ริมคลอง และทางแยก เพื่อไม่ให้บดบังทัศนวิสัย และ เพื่อความสวยงามของบ้านเมือง และรองรับน้ำฝนที่จะตกในฤดูฝน ที่จะถึงนี้


นัน พิราบ 3 เมืองสุพรรณ

Loading