วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นครสวรรค์!!เปิดตลาดท่าเรือคลองคาง”สร้างรายได้ให้ชุมชน”ส่งเสริมการท่องเที่ยว”

เปิดตลาดท่าเรือคลองคาง สร้างรายได้ให้ชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 เวลา 19.00 น. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนา จัดพิธีเปิดตลาดท่าเรือคลองคางอย่างเป็นทางการ โดยได้รับเกียรติจาก นายสุเทพ วงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานในพิธีเปิด โดยก่อนเข้าสู่พิธีเปิดได้มีการแสดงรำวงจากกลุ่มรำวงชุมชนเกาะยม ต.บึงเสนาท จากนั้นนายพนมกร ฉัตรโชติกมาก ประธานกรรมการตลาดท่าเรือคลองคาง กล่าวต้อนรับ ในการนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ได้มอบรางวัลการประกวดภาพถ่าย, การประกวดร้านสวยถูกใจ, พ่อค้าแม่ค้าดีเด่น และเมนูอาหารอร่อยแห่งตลาดท่าเรือคลองคาง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไชยรัตน์ ปราณี รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนโยบาย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ กล่าวรายงานว่า ตามที่มีพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ผ่านองคมนตรี ใจความตอนหนึ่งว่า “ให้แนะนำมหาวิทยาลัยราชภัฏ ให้ทำงานให้เข้าเป้าในการยกระดับการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่นในท้องที่ตน” ดังนั้น เพื่อความเจริญก้าวหน้ามั่นคงแลยั่งยืนของปวงชน ตามอุดมการณ์สำคัญของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น จึงได้จัดกิจกรรมพัฒนาตลาดชุมชนร่วมกับวัดคลองคาง และหน่วยงานต่างๆ ในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการค้นหาเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ และศักยภาพของชุมชน เพื่อพัฒนาท่าเรือเก่าในอดีตให้เป็นตลาดท่าเรือคลองคาง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีพื้นที่ประกอบการชีพเสริม รวมกลุ่มทำกิจกรรมพัฒนาชุมชน ให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น สร้างเศรษฐกิจที่ดีของชุมชน และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดนครสวรรค์

ตลาดท่าเรือคลองคาง ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำปิง ติดกับวัดคลองคาง ตำบลบึงเสนาท อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครสวรรค์ ปัจจุบันมีร้านค้าจำนวน 111 ร้านค้า และเปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 16.00 – 21.00 น.

กณต ทาทิพย์ รายงาน

Loading