วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

สงขลา!!ไม่รอดสายตา”จนท.สกัดจับรถตู้ขนแรงงานส่งต่อยังประเทศมาเลเซีย

เจ้าหน้าที่สกัดจับรถตู้ขนแรงงานเถื่อนจำนวน 7 คนคาปั้มน้ำมันใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะขนมาจาก จ.กาญจนบุรี มาส่งให้นายหน้าส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย ใช้วิธีติดสติ๊กเกอร์หน่วยงานรัฐบังหน้า เผยเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติยังคงพยายามลักลอบขนแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาเข้ามาอย่างต่อเนื่องทางการข่าวมีอีก 1,700 คน ค่าหัวคนละ 20,000-28,000 บาท ซึ่งนายหน้าจะให้กู้ยืมพร้อมคิดดอกเบี้ยและส่งไปเป็นแรงงานทาสทำงานใช้หนี้คืน


วันนี้(28พ.ค.)เจ้าหน้าที่ชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวเเละป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ หรือ ศพ.ดส.ตร. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ตม.6 ชุดสืบสวนภาค 9 ตชด.437 ทหารมทบ.42 และตำรวจ สภ.หาดใหญ่

สกัดจับรถตู้โดยสารไม่ประจำทางหมายเลขทะเบียน 30-0009 กรุงเทพมหานคร ที่บริเวณปั้มปตท.ใน ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ. สงขลา หลังจากสืบทราบมาว่าเป็นรถที่ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาส่งให้กับนายหน้าที่ อ.หาดใหญ่ โดยมี นายเกียรติศักดิ์ เพ็ชรมูล อายุ 24 ปี ชาว จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นคนขับ
และที่บริเวณกระจกหน้าและกระจกหลังรถมีการติดสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ หน่วยงานของรัฐหน่วยงานหนึ่ง เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ในระหว่างการเดินทางเลี่ยงการตรวจค้น
และภายในรถพบเเรงงานต่างด้าวชาวเมียนม่า เชื้อชาติกะเหรี่ยง จำนวน 7 คน เป็นผู้ชาย 4 คน ผู้หญิง 3 คน ทั้งหมดเป็นแรงงานเถื่อนไม่มีเอกสารใดๆ

จากการสอบสวนทราบว่า แรงงานชาวเมียนมากลุ่มนี้เดินทางมาจากเมืองเเย ประเทศเมียนมาโดยมีเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติที่มีนายหน้าชาวเมียนมา ติดต่อนายหน้าคนไทย เพื่อไปส่งให้กับนายหน้าในมาเลเซีย ออกเดินทางผ่านช่องทางธรรมชาติ อ้อมด่านเจดีย์สามองค์ และเดินทางมาจาก จ.กาญจนบุรีตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา การเดินทางครั้งนี้ต้องจ่ายเงินให้กับนายหน้าเป็นเงินเมียนมาคนละ 9 แสนจ๊าด คิดเป็นเงินไทยประมาณ 20,000 บาท

เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวทั้งคนขับรถและชาวเมียนเมียนกลุ่มนี้ไปยังศูนย์ซักถามเพื่อคัดแยกว่าเป็นการสมัครใจเดินทางมาเองหรือตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์
เจ้าหน้าที่เผยว่าการลักลอบนำแรงงานเถื่อนจากประเทศเมียนมาโดยใช้ไทยเป็นทางผ่านและส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซียเริ่มทะลักเข้ามาอีกครั้ง และเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้อย่างต่อเนื่องซึ่งทางการข่าวพบว่ายังมีชาวเมียนมาที่รอการขนเข้ามาอีกราว 1,700 คน และส่วนใหญ่เป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ที่ส่งไปเป็นแรงงานทาสและบางคนแทบจะไม่ได้รับเงินค่าจ้างและถูกกดขี่ข่มเหง

สำหรับค่าใช้จ่ายต่อหัวที่แรงงานชาวเมียนมาต้องจ่ายให้นายหน้าหากเดินทางมาทางเข้าทาง จ.ระนองอยู่ที่หัวละ 20,000 22,000 บาท ทาง จ.กาญจนบุรี 24,000-26,000 บาท และทาง อ.แม่สอดจะอยู่ที่หัวละ 28,000 บาท และนายหน้าจะเป็นคนออกให้ก่อนในลักษณะการกู้ยืมพร้อมคิดดอกเบี้ยและต้องไปทำงานใช้หนี้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading