วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ราชบุรี!!ความจำเสื่อม-สติไม่ดีเข้ารักษา หมอแจงอาการดีขึ้น”

ราชบุรี ความคืบหน้าความจำเสื่อมสติไม่ดีเข้ารักษา หมอแจงอาการดีขึ้น

จากกรณีพบนางสาวสายทอง แสงระย้า อายุ 48 ปี ชาวบ้านใน ต.ทุ่งหลวง เป็นหญิงความจำเสื่อมสติไม่ดี ได้อาศัยอยู่ริมถนนสายเขาพระเอก – หนองกอก หมู่ 9 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี มานานกว่า 3 ปี สภาพใส่เสื้อผ้าเก่าขาดตามร่างกาย ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงหวั่นเกรงจะเกิดอันตราย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือนำตัวไปอยู่ในที่ปลอดภัย

โดยวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ นางสาวสายทอง แสงระย้า พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำตัว นางสาวสายทอง แสงระย้า ผู้พิการทางด้านจิตใจ ระดับ 4 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชบุรี ตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต พ.ศ.2551

วันนี้ 6 มิ.ย. ทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้มอบหมายให้นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมผู้แทนเหล่ากาชาดจังหวัดราชบุรี และนายนรเศรษฐ์ เรืองพยุงศักดิ์ นายกเทศบาลตำบลทุ่งหลวง ตลอดกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนนางสุนีย์ แสงระย้า ซึ่งเป็นมารดา ได้เข้าเยี่ยมอาการของ นางสาวสายทอง แสงระย้า โดยมี นพ.สมนึก หลิมศิโรรัตน์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวช ให้การต้อนรับและให้รายงานในการรักษา

โดย นพ.สมนึก หลิมศิโรรัตน์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวช เปิดเผยว่า ต้อนนี้อาการของ นางสาวสายทอง แสงระย้า ดีขึ้นมากตั้งแต่มาเข้ารับการรักษา เบื้องต้นสามารถดูแลตัวเองได้สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ ทานอาหาร อาบน้ำด้วยตัวเองได้ ซึ่งดีขึ้นมากจากก่อนที่มาเข้ารับการรักษาดูสดใสขึ้น ถ้าถามว่าจะมีโอกาสหายขาดไหมนั้น คงตอบได้ยากเขาอาจจะต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง และก็ต้องค่อยดูอาการไป ภาพรวมในเบื้องต้นอาการดีขึ้น สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ด้วยตัวเองไม่ต้องมีใครมาค่อยช่วยเหลือตลอดเวลา เขาสามารถกินข้าวเองได้ เข้ากลุ่มกับคนไข้คนอื่นได้ เพียงแต่เขาจะเงียบๆไม่ค่อยคุยกับใคร ขึ้อาย เขิลๆ ไม่ยอมพูด ซึ่งทางพยาบาลก็ได้ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด

ด้าน นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้เปิดเผยว่า เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัด ได้บูรณาการสั่งให้พยาบาลวิชาอาชีพ ดูข้อมูลที่แท้จริงเบื้องต้นก่อนว่า น้องเค้าเจอปัญหาอะไร ซึ่งจากข้อมูลที่ได้รับมีอาการแบบนี้มากว่า 10 ปีแล้ว เบื้องต้นก็มารักษาอาการที่โรงพยาบาลราชบุรีก่อน และได้บูรณาการกับทางท้องถิ่น ซึ่งทางนายกเทศมนตรีตำบลทุ่งหลวง จะเดินลงไปดูบ้านพักซึ่งมีแม่ของหญิงคนดังกล่าวพักอาศัยอยู่ จะได้ให้การช่วยเหลือเรื่องปรับปรุงที่พักอาศัย รวมไปถึงการดูแลว่าเป็นผู้ด้อยโอกาส ก็จะให้การช่วยเหลือเรื่องบัตรสวัสดิการของรัฐ ซึ่งก็จะไปอยู่ในหลักเกณฑ์ที่ได้ตามหลักคนด้อยทางสังคม ถ้ามีข้อมูลว่าถูกกระทำทางสังคมก็จะขอคุ้มครอง ตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็จะสามารถไปอยู่ที่พักอาศัยที่ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จัดเตีรยมไว้ และจะได้ดูแลเป็นระบบ ถ้าในอนาคตซึ่งเขาหายดี ก็จะมีการฝึกอาชีพให้ ก็จะมีการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ ซึ่งจะให้ทางนายอำเภอฯ นายกเทศบาล และผู้นำชุมชน ช่วยให้การดูแลด้วย ซึางทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ก็ใส่ใจในเรื่องนี้ก็ได้มอบหมายให้ทางกาชาดช่วยดูแลด้วย อันไหนที่ทางราชการทำไม่ได้ก็จะให้ทางสำนักงานกาชาดให้การช่วยเหลือ

 

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading