วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ทัพนักปั่นกว่า 1,000 คนร่วมปั่น 2 แผ่นดินไทย-กัมพูชา”กระตุ้นการท่องเที่ยวแนวชายแดน”

ศรีสะเกษ ทัพนักปั่นกว่า 1,000 คน ปั่น 2 แผ่นดินไทย-กัมพูชา กระตุ้นการท่องเที่ยวแนวชายแดน ขณะที่หลวงพ่อพุฒ วายาโม มอบรถจักรยานและสนับสนุนสร้างศาลาวัดพระป่ากัมพูชา


เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 8 มิ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดชมวิวผาพญากูปรี จุดผ่านแดนถาวรไทย – กัมพูชา ช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พล.ต.กิตติศักดิ์ บุญพระธรรมชัย ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 6 (ผบ.พล.ร.6) และผบ.กองกำลังสุรนารี พร้อมด้วย นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พ.อ.ณัฎฐ์ ศรีอินทร์ รอง ผบ.กองกำลังสุรนารี ได้ร่วมกับ นายวาด ปาระนิน รอง ผวจ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา พล.ท.เจีย สุเพี๊ยะ รอง ผบ.ภูมิภาคทหารที่ 4 กัมพูชา พล.ต.โต๊จ รา รองเสนาธิการภูมิภาคทหารที่ 4 ประเทศกัมพูชา ได้ร่วมกันมอบเหรียญที่ระลึกให้แก่นักปั่นจักรยานกว่า 1,200 คน จาก 59 จังหวัดทั่วประเทศไทยที่มาเข้าร่วมโครงการปั่นเพื่อสุขภาพ 2 แผ่นดิน Friend ship bike 2019 ซึ่งทัพนักปั่นจักรยานไทย – กัมพูชาได้เริ่มปั่นจักรยานออกจากจุดผ่านแดนไทย – กัมพูชา ช่องจอม จ.สุรินทร์ ผ่านเข้าไปในเขตกัมพูชา แวะทำบุญที่วัดโอภา อ.สำโรง จ.อุดรมีชัย ถวายจัตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระอธิการบุญ ซารูด เจ้าคณะ จ.อุดรมีชัย โดยมีพระครูโกศลสิกขกิจ ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง และเจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) ได้นำคณะนักปั่นถวายจตุปัจจัยไทยธรรมและรวบรวมเงินเพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างศาลาการเปรียญให้แก่คณะสงฆ์ของวัดโอภา จากนั้น นักปั่นได้ไปแวะพักเยี่ยมนักเรียนที่ ร.ร.ประถมศึกษาในเขต อ.อัลลองเวง โดยได้มีการมอบทุนการศึกษา อุปกรณ์กีฬา มอบรถจักรยาน จำนวน 30 คัน ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท คริสติน่า จำกัด ให้แก่เด็กนักเรียนกัมพูชา ปั่นไทยได้มุ่งหน้าเข้าไปที่ อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย และไปสิ้นสุดที่จุดชมวิวผาพญากูปรี รวมระยะทาง 149 กม.ซึ่งจุดนี้ พระครูโกศลสิกขกิจ ได้มอบรถจักรยานให้แก่นักเรียนไทยตามแนวชายแดน จำนวน 30 คัน และนักเรียนกัมพูชา จำนวน 20 คัน เพื่อเป็นการสนับสนุน ส่งเสริมให้เด็กนักเรียนไทยและกัมพูชา ได้ใช้เป็นพาหนะในการไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนอีกด้วย

พล.ต.กิตติศักดิ์ บุญพระธรรมชัย ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 6 (ผบ.พล.ร.6) และ ผบ.กองกำลังสุรนารี กล่าวว่า กองกำลังสุรนารีร่วมกับจังหวัดสุรินทร์ ศรีสะเกษ ประเทศไทย และจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ได้จัดโครงการปั่นเพื่อมิตรภาพ 2 แผ่นดินขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จุดชมวิวผาพญากูปรีแห่งนี้ และจุดผ่านแดนถาวรไทย – กัมพูชา ช่องสะงำ เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนได้ออกกำลังกาย โดยการปั่นจักรยาน และเพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดี 2 แผ่นดิน ระหว่างไทยกับกัมพูชา และได้จาก 2 จังหวัดของไทย และ 1 จังหวัดของกัมพูชา ด้วยดี

ทางด้าน นายวาด ปาระนิน รอง ผวจ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา กล่าวว่า การปั่นจักรยานมิตรภาพ 2 แผ่นดินในครั้งนี้ จังหวัดอุดรมีชัย เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ไทยได้เลือกพื้นที่ของ จ.อุดรมีชัย เป็นเส้นทางในการปั่นมิตรภาพ 2 แผ่นดิน ซึ่งการปั่นในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการเชื่อมสัมพันธไมตรีที่ดีของทั้งสองฝ่าย โดยใช้มิติด้านการกีฬา ส่งเสริมให้ประชาชนทั้งสองฝ่ายออกกำลังกายแล้ว ยังเป็นการเชื่อมสัมพันธไมตรีด้านอื่นระหว่างกันอีกด้วย เช่น ด้านการศึกษาและด้านการศาสนา เป็นต้น ซึ่งตนพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมร่วมกันอย่างเต็มที่ตลอดไป

ข่าว/ภาพ…บุญทัน ธุศรีวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ

Loading