วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

แม่สอด!!สื่อโซเชี่ยลกระหนำ่ขนบิ๊กไบร์จัดลุยแข่งในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า”

แม่สอด สื่อโซเชียลกระหน่ำขนบิ้กไบร์จัดลุยแข่งในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่ระมาด จ.ตาก ว่า จากสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้ชื่อ Panida Nong ได้โพตส์ข้อความลงในเฟสบุ้กของตัวเธอเองว่า ขณะนี้มีกลุ่มผู้ขับขี่บิ้กไบร์ราคาแพงยี่ห้อหนึ่งจำนวนกว่า 100 คัน รถยนต์อีกกว่า 60-70 คัน คนราว 200-300 คน กำลังจะจัดงานอีเวนท์ในเขตอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ ต.แม่ตื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก และจะทำการจัดการแข็งขันลุยทำแต้ม ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่ขึ้นกับกรมป่าไม้ และเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าแม่ตื่น ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช

โดยผู้ใช้เฟสบุ้ก Panida Nong ได้โพตส์ข้อความเป็นการตั้งข้อสังเกตุว่า ปีที่แล้ว คุณก็ได้เข้าใช้พท.แบบเงียบๆ 700 คน 400กว่าคัน ปีนี้เราเพิ่งรู้ข่าว คุณกำลังจะกลับมาประลองกำลังรถอีกครั้ง พท.ป่าอนุรักษ์ไม่ได้มีไว้ให้มาทดสอบแข่งแรงรถบิ้กไบค์ เปิดบู้ทขายของกันตรงที่ทำการอุทยานให้คนร่วมงานมาช็อป แบบนี้ก็ได้หรือ แม้ว่า บทลงโทษของการไม่ขออนุญาตตามพรบ.อุทยานฯ ฐานนํายานพาหนะเข้าออกหรือขับขี่ยานพาหนะในทางที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้นเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ จะเพียง จําคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ แต่การใช้พท.ป่าไม้ที่ไม่ได้จัดไว้เพื่อการแข่งขันมอเตอร์ไบค์เช่นนี้ หากปล่อยผ่านให้มีรถบิ้กไบค์จำนวนมากขนาดนี้เข้ามาบิดเร่งเครื่องลองกำลังรถตามอำเภอใจเช่นนี้ จะส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่อุดมไปด้วยไม้ดอกและพรรณไม้ในป่าอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แลกกับของและเงินเพียงน้อยนิดที่กลุ่มบิ้กไบค์เขาหยิบยื่น


วัตถุประสงค์การขอเข้าใช้พท.อช.ไม่ใช่เพียงการขอเข้าพักแรมค้างคืนตามปกติทั่วไป แต่เข้าใช้พท.อุทยานบริเวณที่ทำการอุทยานเพื่อจัดงานกิจกรรมของกลุ่มคนจำนวนเกือบ 1 พันคน ซึ่งจะมีการตั้งบู้ทขายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับบิ๊กไบค์จำนวนเกือบ 20 บู้ท มีการตั้งเวทีใช้เครื่องขยายเสียง ซึ่งอุทยานให้อนุญาตได้อย่างไร
อยากจะให้สื่อช่วยตรวจสอบและเป็นกระบอกเสียงว่า งาน GS camping day 2019 โดยกลุ่มบิ๊กไบค์ BMW ที่กำลังจะจัดขึ้นในอีก 4-5 วันนี้ ทางผู้หลักผู้ใหญ่ในส่วนราชการป่าไม้ที่เกี่ยวข้องท่านได้ทราบข้อเท็จจริงหรือไม่อย่างไร ที่ผ่านมาปีที่แล้วอาจจะเป็นความผิดพลาดพลั้งเผลอ แต่ผมก็ไม่อยากจะให้เกิดความผิดพลาดซ้ำเป็นครั้งที่สอง ไม่อยากให้ทุกคนปล่อยผ่านไม่อยากให้ทุกคนมองข้าม ผมไม่มีอคติกับกลุ่มบิ๊กไบค์ใดๆ เพียงแต่อยากให้ทุกคนทั้งผู้จัดงานและผู้หลักผู้ใหญ่โปรดพิจารณาทบทวนการอนุญาตให้มีการจัดงานรวมพลบิ๊กไบค์ขนาดใหญ่ลักษณะนี้ ทั้งจัดอีเว้นท์ขายของในเขตอุทยาน และจัดการแข่งขันประลองความเร็วใช้สนามแข่งขันในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งมีความเปราะบาง มันเหมาะสม มันสมควรแล้วไหมครับ ชาวบ้านใช้เส้นทางก็เพื่อวัตถุประสงค์เดินทางเข้าออกบ้าน ผู้คนทั่วไปใช้เส้นทางสัญจรก็เพื่อไปติดต่อประสานงาน แต่หากทราบมาว่า จะมีคณะมาขอใช้เส้นทางในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเพื่อวัตถุประสงค์เป็นสนามแข่งขันประลองความเร็วของมอเตอร์ไซค์คันโตเสียงดังจำนวนหลายร้อยคัน ถ้าเป็นทุกท่านจะคิดว่า ควรจะอนุญาตไหมครับ /////////

Loading