วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ศรีสะเกษ!!แถลงข่าวจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ”

ศรีสะเกษแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ มหกรรมยางพาราและนวัตกรรม 2019


เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2562 ที่สวนลุงเวียง บ้านซำขี้เหล็ก หมู่ที่ 10 ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายสว่าง กาลพัฒน์ เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ นายสุทธินันท์ บุญมี ผู้อำนวนการสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดศรีสะเกษ และนายสฤษฎ์ นาควารินทร์ ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ มหกรรมยาพาราและนวัตกรรม 2019 ในระหว่างวันที่ 20-30 มิถุนายน 2562 ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ นำทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ สู่สายตาชาวโลก” เพื่อเชื่อมโยงตลาดและสร้างมูลค่าเพิ่มผลไม้ สู่การพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีสื่อมวลชนจังหวัดศรีสะเกษ และเกษตรกรชาวสวนผลไม้อำเภอขุนหาญ กันทรลักษ์ และอำเภอศรีรัตนะร่วมรับฟังการแถลงข่าวเป็นจำนวนมาก โดยจะมีการเปิดงานอย่างเป็นทางการโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในวันที่ 21 มิถุนายน 2562 นี้


นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ ปลูกไม้ผล เมื่อปี พ.ศ. 2531 และเริ่มให้ ผลผลิตครั้งแรกในปี พ.ศ. 2537 นับว่าจังหวัดศรีสะเกษเป็นจังหวัดแรกๆของภาคอีสานที่ปลูกทุเรียนและได้ผลผลิตที่มีคุณภาพมีรสชาดอร่อย กรอบนอก นุ่มใน กลิ่นไม่ฉุนมาก และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั่วไป ปัจจุบันจังหวัดศรีสะเกษ มีพื้นที่ปลูกทุเรียนภูเขาไฟพันธุ์หมอนทอง ประมาณ 6,097 ไร่ ในพื้นที่อำเภอกันทรลักษ์ ศรีรัตนะและอำเภอขุนหาญ มีผลผลิตประมาณ 4,799.22 ตัน จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 150-200 บาท สามารถสร้างรายได้ ให้จังหวัดประมาณ 671.89 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีผลไม้เศรษฐกิจอีกหลายชนิดที่สร้างรายได้ให้เกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษ เช่น เงาะ ลำไย มังคุด ลองกอง สามารถสร้างรายได้ปีละหลายล้านบาทด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ มีจำหน่ายเพียงพอในระหว่างวันงาน ส่วนปํญหาเรื่องชาวสวนขายทุเรียนอ่อน จังหวัดศรีสะเกษ ได้จัดตั้งสารวัตรทุเรียนให้สอดส่องพ่อค้าที่ขายทุเรียนอย่างเป็นทางการ หากพบพ่อค้าที่ขายทุเรียนอ่อน ให้ดำเนินการทันที จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมช๊อป ชิม แชะกับทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษในงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ มหกรรมยางพาราและนวัตกรรม 2019 ในระหว่างวันที่ 20-30 มิถุนายน 2562 ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ ด้วย

ข่าว/ภาพ……บุญทัน ธุศรีวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ

Loading