วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ภาครัฐ-ภาคเอกชน”จัดพิธี เฉลิมราชย์ราชา จิตอาสารักษ์นำ้”ปลูกต้นไม้ จากมหานที ทวงคืนผืนป่า”

สระบุรี​-ภาครัฐ​ ภาคเอกชนร่วมบริษัทปูนซิเมนต์ไทย(แก่งคอย)​จำกัด​ จัดพิธี,”เฉลิมราชย์ราชา​ จิตอาสารักษ์น้ำ” ปลูกต้นไม้​ จากมหานที​ ทวงคืนผืนป่า


วันที่12มิถุนายน2562​ นาย​ สมภพ​ สมิตะสิริ​ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี​ ให้เกียรติเป็นประธาน​ งานพิธี”เฉลิมราชย์ราชา​ จิตอาสารักษ์น้ำ” ปลูกต้นไม้จากภูผาสู่มหานที​ โครงการดูแลบำรุงรักษา​ป่าภายใต้มาตรการทวงคืนผืนป่า​ ณ​ ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาโป่งและเขาถ้ำเสือ​ ตำบลชำผักแพ้ว​ อำเภอแก่งคอย​ จังหวัดสระบุรี​ มี​ พลตรี​ อัศวิน​ บุญธรรมเจริญ​ ผบ.​มทบ.18และหัวหน้าส่วนราชการ​ จิตอาสา​ ภาคเอกชน​ ประชาชน​ ร่วมโครงการมีคุณ สุรชัย​ นิ่มละออ​ กรรมการผู้จัดการ​ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย(แก่งคอย)​จำกัด กล่าวรายงาน​ วัตถุประสงค์​ นายศานิต เกษสุวรรณ​ ผู้อำนวยการ-ธุรกิจสัมพันธ์และพัฒนาอย่างยั่งยืน​ ธุรกิจซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง​ SCG​ พร้อมเจ้าหน้าที่พนักงานในเครือSCGร่วม”จิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ” เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก​ พ.ศ.2562


ปูนแก่งคอย และหน่วยงานราชการ ประชาชน เพื่อนพนักงานและคู่ร่วมธุรกิจจัดกิจกรรม “เฉลิมราชย์ราชา จิตอาสารักษ์น้ำ” เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งระยะยาว ฟื้นฟูสภาพป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์ ได้จัดให้มีกิจกรรมปลูกต้นไม้ จำนวน 400 ต้น ในพื้นที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาโป่งและป่าเขาถ้ำเสือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

ปูนแก่งคอย จึงน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
จึงได้จัดทำกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “เฉลิมราชย์ราชา จิตอาสารักษ์น้ำ” ร่วมกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี)

สำหรับกิจกรรม “เฉลิมราชย์ราชา จิตอาสารักษ์น้ำ” ปลูกต้นไม้จากภูผาสู่มหานทีโครงการ ดูแลบำรุงรักษาป่าภายใต้มาตรการทวงคืนผืนป่า นอกจากการปลูกต้นไม้จำนวน 400 ต้นในพื้นที่ 2 ไร่ ในวันนี้แล้ว ยังจะมีการปลูกป่าเพิ่มเติมอีก 22 ไร่ เป็นจำนวนต้นไม้ 4,400 ต้น รวมถึงกิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำจำนวน 100 ฝาย จัดทำแนวกันไฟ ซึ่งจะดำเนินการภายในปี 2562 และยังมีโครงการต่อเนื่องในการปลูกต้นไม้ในพื้นที่อีก 90 ไร่ภายในปี 2565 รวมทั้งสิ้น 114 ไร่ โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 4 ระยะ และหลังจากปลูกป่าแล้วเสร็จยังมีโครงการดูแลรักษาผืนป่าต่อเนื่องอีก 10 ปี ซึ่งบริษัทได้นำเอาความรู้และเทคโลยีจากงานฟื้นฟูเหมืองแร่ ที่ทำร่วมกับคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยใช้ไม้ท้องถิ่นเป็นตัวนำการเข้าไปฟื้นฟูป่าในระยะแรก เพื่อให้สภาพป่ามีความใกล้เคียงกับของเดิม ซึ่งจากการทดลองดำเนินงานที่แปลงฟื้นฟูของทางเหมืองแก่งคอย พบว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี เข้ามาประยุกต์ใช้ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) ในการฟื้นฟูผืนป่าบริเวณนี้ต่อไป

สมพงษ์ ปานรุ่ง/สระบุรี

Loading