วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นราธิวาส”แถลงข่าวเตรียมจัดงานแสดงวัฒนธรรมเชื่อมสองแผ่นดินไทย-มาเล”

นราธิวาส” แถลงข่าวเตรียมจัดงานแสดงวัฒนธรรมเชื่อมสองแผ่นดิน ไทย – มาเล ร่วมเรียนรู้ชีวิตและวัฒนธรรม 2 แผ่นดิน

วันที่ 12 มิถุนายน 2562 ที่ห้องประชุมนราทัศน์ 1โรงแรมอิมพีเรียล อ.เมือง จ.นราธิวาส นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดการแถลงข่าว เตรียมจัดโครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวและกิจกรรมต่อเนื่องกลุ่มจังหวัดใต้ชายแดนภาคใต้ภายใต้ชื่อ “งานแสดงวัฒนธรรมสองแผ่นดิน ไทย – มาเลเซียประจำปี 2562” โดยมีนายณรงค์ สังขประสิทธิ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส พ.ต.อ.จีระเดช ชมบุญ ผู้กำกับฝ่ายอำนวยการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส ร.ท.ภราดร สุขบงกช ผู้แทนผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 33 นายนิยิ นิเลาะ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ และสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เผยว่า สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส กำหนดจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกิจกรรมต่อเนื่อง กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ภายในชื่องาน “งานแสดงวัฒนธรรมสองแผ่นดิน ไทย – มาเลเซียประจำปี 2562” เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและวัฒนธรรม อำนวยความสะดวกในแหล่งท่องเที่ยวและบริการให้ได้มาตรฐาน พัฒนาการสินค้าและบริการที่เป็นอันลักษณ์ รวมทั้งส่งเสริมการตลาด การประชาสัมพันธ์ที่ทันสมัยเพื่อสร้างแรงจูงใจและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ยุทธ์ศาสตร์ชาติ 20 ปี เรื่องการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว คณะประชารัฐ ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน และร่วมกันประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดนราธิวาสให้เกิดการท่องเที่ยวเที่ยวที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่อไป คาดจะมีเงินสะพัดรวม 3 วัน ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท


ด้านนายณรงค์ สังขประสิทธิ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การจัดงานแสดงวัฒนธรรมสองแผ่นดิน ไทย-มาเลเซีย ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2562 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ที่สวนสาธารณะกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (วงเวียนสันติภาพ) อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งได้กำหนดกิจกรรมการแสดงทั้งไทยและมาเลเซีย อาทิ การแสดงดิเกฮูลู การแสดงมโนราห์ การแสดงหนังตะลุง การแสดงชุดประจำรัฐของประเทศมาเลเซีย การแสดงวัฒนธรรมจากสี่ภาคของประเทศไทย กิจกรรมการออกร้านอาหารจานเด็ด การออกร้านสินค้า OTOP นอกจากนี้ยังมีคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้องชื่อดัง อาทิ ต้นข้าว อาร์สยาม นุ้ยสุวีณา อาร์สยาม ลูกทุ่งวัฒนธรรม วงดนตรีวงฟรีสไตล์และอีกมากมายเป็นต้น

สำหรับการจัดงานแสดงวัฒนธรรมสองแผ่นดิน ไทย-มาเลเซีย ในปีนี้มีความมุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวและได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ผู้บริหารการท่องเที่ยว ประชาชน คนในชุมชนท่องเที่ยวตลอดจนเยาวชนและผู้ที่สนใจ อีกทั้งมีการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ได้นำสินค้าให้กับคนในชุมชน สร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว และสร้างความน่าสนใจไปสู่การดึงดูดนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวในจังหวัดนราธิวาสและกลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้มากขึ้นอีกด้วย

ด้าน พ.ต.อ.จีระเดช ชมบุญ ผู้กำกับฝ่ายอำนวยการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส กล่าวว่า ทางตำรวจจะมีการตรวจพื้นที่ก่อนการจัดงานอยู่แล้ว โดยจะมีเจ้าหน้าที่ EOD เข้าตรวจพื้นที่ทุกค่ำคืนและตอนเช้าตรู่ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีสิ่งแปลกปลอม ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความกังวล เรื่องการจราจรมีการสั่งการจากเจ้าหน้าที่รอปอพอเส้นทางเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรจนถึงสถานที่จัดงาน ทางตำรวจจะช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ส่วนในพื้นที่จัดงานได้วางกำลังไว้อย่างเรียบร้อยในเรื่องความปลอดภัยจะบูรณาการกองกำลังทั้ง 3 ฝ่ายเพื่อรับรองความปลอดภัย

ด้าน ร.ท.ภราดร สุขบงกช ผู้แทน ผบ.นย.ทร กล่าวว่าในส่วนของทหารจะดูแลด้านความมั่นคงการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่โดยประสานงานร่วมกับกองกำลังทั้ง 3 ฝ่าย นอกจากนี้จะมีการบูรณาการร่วมกับกองกำลังภาคประชาชนในการรายงานเหตุการณ์ต่างๆด้วยความรวดเร็ว โดยสามารถตรวจวัตถุต้องสงสัยได้ตรวจจับสิ่งผิดปกติต่างๆดังนั้นให้มีความเชื่อมั่นว่ามีความปลอดภัยสูงสุดเพราะการบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วนจะทำให้งานนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ด้านนายนิยิ นิเลาะ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนราธิวาส กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองนราธิวาส มีหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องสถานที่จัดงาน ความสะอาด และ ด้านสาธารณูปโภค เพื่อบริการแก่นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนให้สมบูรณ์ไม่ขาดตกบกพร่องอีกทั้งความพร้อมของสถานที่ถูกเครียมไว้พร้อมสำหรับงานนี้

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading