รอง ผวจ.ร้อยเอ็ด!!ลงพื้นที่ตรวจสอบฟอสซิลหอย บนยอดเขา”

ร้อยเอ็ด. รองผู้ว่าฯลงพื้นที่ตรวจสอบฟอสซิลหอย 2 ฝาบนยอดเขาที่อำเภอโพธิ์ชัย จ่อดันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวต่อไป


*วันที่ 13 มิ.ย.2562 เวลา 14.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมนายวิชิต ศืลพันธ์ นายอำเภอโพธิ์ชัย พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกันตรวจสอบฟอสซิลหอย 2 ฝา บริเวณที่พักสงฆ์ภูกุ้มข้าว หมู่ที่ 5 บ้านภูเขาทอง ต.คำพอุง อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด

จากการตรวจสอบ พบว่าซากฟอสซิลหอยบางตัวมีความสมบูรณ์อย่างมาก โดยมีหอย 2 ฝา คล้ายหอยแครง ซึ่งเป็นหอยทะเล นอกจากนั้น ยังพบฟอสซิลต่างๆอืกหลายอย่างอาจจะเป็น ฟอสซิลสาหร่าย ปะการัง ส่วนใหญ่จะเป็นซากฟอสซิลหอยที่ฝังตามก้อนหิน และแท่งหิน ฟอสซิลที่พบนั้น ทางคณะที่ลงพื้นที่ได้นำกลับไปเพื่อศึกษาและส่งตัวอย่างฟอสซิลไปพิสูจน์ว่ามีอายุกี่ล้านปี อยู่ในยุคใด


นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวได้มีการตัดถนนหมายเลข R-9 ขึ้นมาบนยอดเขา มีทิวทัศน์ที่สวยงามต่อมาได้พบว่าสำนักสงฆ์ภูกุ้มข้าว ห่างถนนหมายเลข R-9 ประมาณ 200 เมตร มีซากหอยดึกดำบรรพ์จึงได้เข้าตรวจสอบและส่งตัวอย่างฟอสซิลไปพิสูจน์ ประมาณกาลน่าจะมีอายุประมาณ 130 ล้านปี ซึ่งอยู่ในยุคเพอร์เมียน หรือยุคแห่งการล้มตายครั้งใหญ่ของสัตว์บนโลก ที่เกิดจากการพุ่งชนของอุกกาบาต หรือการที่โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงจากแผ่นดินผืนเดียวแยกออกจากกันเป็นทวีป ทำให้ก้นทะเลเกิดการดันตัวขึ้นมาเป็นภูเขา ซึ่งถือว่าน่าสนใจอย่างมาก

คณิต. ไชยจันทร์ /ถ่ายภาพ-รายงาน

Loading