วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ตำรวจสุโขทัย!!เร่งช่วยปั้มหัวใจสิบเวร”หลังวูบหมดสติ”

ตำรวจสุโขทัย ช่วยกันปั๊มหัวใจสิบเวรหลังหมดสติไม่หายใจ นับเป็นทักษะสำคัญ ที่ตำรวจ ควรมีวิชาติดตัว


เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์โพสและภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มหนึ่งกำลังปั๊มหัวใจกู้ชีพให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกนาย โดยมีข้อความในโพสต์ระบุว่า ชีวิตนี้ต้องมา CPR ลูกน้องสิบเวรหมดสติหยุดหายใจในโรงพัก ระหว่างรอรถพยาบาลฉุกเฉิน ทุกคนยืนงงกันหมด เราเลยให้ ผู้กอง นุ่น ช่วยปั๊มหัวใจ เดี๋ยวตัวเราเป่าเอง กดหน้าอก 30 ครั้งเป่า 2 ครั้ง พอเปล่าครั้งที่ 3 ผู้กองวันชัย ก็เริ่มตอบสนองหายใจเฮือกขึ้นมา สำลักเศษอาหารเข้าปากเราอีก แต่ก็สู้ต่อไปจนรถพยาบาลพาไปส่งโรงพยาบาล ตอนนี้ชีพจรกลับมาแล้ว เฮ้อโล่งใจ ปล CPR สำคัญนะครับต้องหัดกันไว้ เสี้ยววินาทีช่วยชีวิตคนได้


ทั้งนี้จากการเปิดเผยของผู้โพสต์ดังกล่าวคือ พ.ตท.ลักษณ์ รัตนถาวร รองผกก.ป.สภ.เมืองสุโขทัย กล่าวว่าในวันเกิดเหตุขณะที่ตนลงมาที่ชั้นล่าง ที่ห้องทำงานสิบเวร พบผู้คนกำลังมุงดูและงงอยู่จึงได้สั่งการ ให้ช่วยกันทำ CPR ดังตามที่ตนโพสต์นั้น ตนและร.ต.อ.ดนุพล ชีวไทย รอง สวป.สภ.เมืองสุโขทัย คนที่ช้วยปั๊มหัวใจ และเพื่อนๆเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนั้น รู้สึกดีใจที่สามารถช่วยชีวิต ร.ต.อ. วันชัย มากอยู่รอง สว.(ป) ปฏิบัติหน้าที่สิบเวร ในวันเกิดเหตุ ได้ กลับมามีสัญญาณชีพอีกครั้ง จนสามารถนำตัวส่งโรงพยาบาลได้และ เข้ารักษาตัวต่อที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลสุโขทัย ในเวลาต่อมา


พ.ต.ท. ลักษณ์ กล่าวว่า การทำ CPR นั้นเป็นเรื่องจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ควรมีความรู้และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินก็จะสามารถนำมาใช้ช่วยชีวิตคนได้

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ. วันชัย มีประวัติ การป่วยหลายโรค ทั้งโรคหัวใจ เบาหวาน ความดัน จนอาจเป็นสาเหตุของการเกิดอาการวูบจนหมดสติ และหยุดหายใจดังกล่าว และล่าสุด เมื่อคืนวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา ร.ต.อ.วันชัย ได้เสียชีวิตลงแล้ว ท่ามกลางความเสียใจของครอบครัวและเพื่อนๆเป็นอย่างมาก

ทีมข่าว สุโขทัย

Loading