วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เดอะโอ๋!!!นำทีมชุดสืบสวนรวบ 2 โจ๋ลักลอบขายสัตว์ป่าคุ้มครอง”

เดอะโอ๋!!! นำทีมชุดสืบสวนรวบ2โจ๋ลักลอบขายสัตว์ป่าคุมครอง

วันนี้ 15 มิ.ย.62 ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ต. ธนายุตม์ วุฒิจรัสธารง รอง ผบช.ภ 1/รอง ผอ.ศปทส.ภ.1 พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผบก.สส.ภ.1/ผู้ช่วย ผอ.ศปทส.ภ.1 พ.ต.อ.วสันต์ เตชะอัครเกษม พ.ต.อ.นราเดช ทิพย์รักษ์,พ.ต.อ.ชยานนท์ มีสติ,พ.ต.อ.เลิศชาย จำปาทอง รอง ผบก.สส.ภ.1 พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี ผกก.สส. 1 บก.สส.ภ 1 พ.ต.อ.ไกลเขต บุรีรักษ์ ผกก.สส. 2 บก.สส.ภ 1 พ.ต.อ.ปรีดา คงจัด ผกก.สส. 1 บก.สส.ภ 1 และพ.ต.อ.ชูศักดิ์ เคทอง ผกก.ปพ.บก.สส.ภ 1 พ.ต.อ. อนรรฆ ประสงค์สุข ผกก.2 บก.ปทส.ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหาค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง(พญากระรอก)จำนวน 2 คนนายสามารถ เพียนอก อายุ 28 ปีอยู่บ้านเลขที่ 62 ม.12 ต.อ่างทอง อ.เมืองกาแพงเพชร จว.กาแพงเพชร และนายเอ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี พร้อมของกลาง พญากระรอกดำ จำนวน 8 ตัว พญากระรอกเหลือง จำนวน 2 ตัว กล่องกระดาษ จำนวน 1 กล่อง ข้างกล่องเขียนว่า กับตัน รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ HONDA รุ่น SONIC สีแดง หมายเลขทะเบียน ขคน 524 อุบลราชธานี กรงเหล็กใส่พญากระรอก จำนวน 5 กรง โทรศัพท์มือถือจำนวน 2 เครื่อง บัตรเครดิตจำนวน 1 ใบ

โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ , ร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่,ร่วมกันช่วยพาเอาไปเสีย ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจาหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจานา หรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งสัตว์ป่าหรือซากของสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทาผิดตามพระราชบัญญัตินี้ ”

พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวว่าทางได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.1บก.สส.ภ.1 สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.และกรมอุทยานแห่งชาติ ได้ร่วมกันทำการตรวจสอบปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 หลังสืบทราบพบว่ามีการโพสต์ ซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครอง “พญากระรอกดำ”ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 134 ในสื่อสังคมออนไลน์ (FACEBOOK) จึงได้ให้สายลับพร้อมกับเจ้าหน้าที่อำพรางดำเนินการติดต่อล่อซื้อและได้นัดหมายให้มาส่งของที่บริเวณพื้นที่ อ.เมือง จว.นนทบุรี เมื่อถึงเวลานัดหมายมีนายเอ (นามสมมุติ)อายุ 17 ปีได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ HONDA รุ่น SONIC สีแดง หมายเลขทะเบียน ขคน 524 อุบลราชธานี มาส่งกล่องใส่ของจำนวน 1 กล่อง ให้กับสายลับและเจ้าหน้าที่อำพรางจากตรวจสอบภายในกล่องพบพญากระรอกดำจำนวน 1 ตัวซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มลำดับที่ 134 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่พร้อมทำการตรวจยึดของกลางไว้พร้อมควบคุมตัวนายเอ (นามสมมุติ)ไปสอบปากคำ

พล.ต.ต. สุภธีร์ กล่าวว่า จากการสอบปากคำนายเอ (นามสมมุติ)ได้ให้การรับสารภาพว่าตนได้รับการว่าจ้างจากนายสามารถ เพียนอกให้ นำกล่องบรรจุกระรอก”พญากระรอกดำ”มาส่งให้กับลูกค้า ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ทำการสืบสวนขยายผลนำกำลังเข้าจับกุมตัวนายสามารถและนำตัวไปตรวจค้นที่ห้องพักของนายสามารถที่บริเวณซอยเฉลิมพระเกียติ ร.9 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานครพบสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทพญากระรอกดำ,พญากระรอกเหลืองจำนวน 9 ตัว ขังอยู่ในกรงซุกซ่อนอยู่ภายในห้องพักเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนายสามารถ ไว้พร้อมตรวจยึดของกลาง

พล.ต.ต.สุภธีร์ เปิดเผยว่าจากการสอบสวน นายสามารถได้ให้การรับสารภาพว่าตนได้ซื้อพญากระรอกดำ พญากระรอกเหลือง มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และตนจะติดต่อจำหน่ายให้กับลูกค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (FACEBOOK) ในราคาตัวละ7,500 บาท พร้อมค่าส่ง
เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ดาเนินคดีต่อไป ทั้งนี้ในส่วนของกลางพญากระรอกดำ พญากระรอกเหลือง นั้นได้นำส่ง กลุ่มงานจัดการรักษาสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ เพื่อดูแลและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป
ทั้งนี้ ตำรวจภูธรภาค1 จะได้ทำการสืบสวนปราบปรามเครือข่ายผู้กระทำความผิดที่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป

Loading