วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ศรีสะเกษ!!ปะทะเดือดชายแดนเขมร”ยิงถล่ม M 79 ใส่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 2 ลูกไม่ระเบิด “เชื่อรอดตายเพราะบารมีจีวรหลวงปู่สรวงติดตัว”

ศรีสะเกษ ปะทะเดือดชายแดนเขมรยิงถล่ม M79 ใส่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 2 ลูก ไม่ระเบิด เชื่อมั่นรอดตายเพราะบารมีจีวรหลวงปู่สรวงติดตัว ขณะลาดตระเวนป้องกันการลักลอบตัดไม้ชายแดนไทย-กัมพูชา


เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ นายสาธิต พันธุมาศ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา พร้อมด้วย นายวุฒิกุล งามปัญญา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน / ห้วยสำราญ นายบัญชา ประเสริฐศรี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ได้อาราธนานิมนต์ พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ มาประกอบพิธีปลุกเสกน้ำพระพุทธมนต์และประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้แก่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน จำนวนประมาณ 200 คน ซึ่งจะออกเดินทางไปลาดตระเวน เพื่อป้องกันการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ด้าน จ.ศรีสะเกษ ตามยุทธการลับคมขวาน ซึ่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยพระครูโกศลสิกขกิจได้มอบเหรียญหลวงปู่สรวง รุ่นมงคลจักรพรรดิ์ และน้ำมนต์หลวงปู่สรวงให้แก่เจ้าหน้าที่ทุกนายที่จะออกปฏิบัติการในครั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ทุกนาย จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ได้เดินทางออกไปสู่แนวชายแดนไทย – กัมพูชา เพื่อลาดตระเวนตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายต่อไป


นายสาธิต พันธุมาศ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลาจำนวน 15 นาย ได้ออกลาดตระเวนไปตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน และปรากฎว่าได้ยินเสียงเลื่อยยนต์ดังมาจากบริเวณพลาญจาก ซึ่งห่างจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ประมาณ 500 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปตรวจสอบเพื่อป้องกันการลักลอบตัดไม้หวงห้ามในเขตประเทศไทย ซึ่งเมื่อเข้าไปใกล้ที่เกิดเหตุปรากฎว่าได้มีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายได้ใช้อาวุธปืนอาร์ก้าและอาวุธต่าง ๆ ยิงถล่มเข้าใส่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จึงได้เกิดการปะทะกันระยะห่างประมาณ 20 เมตรเท่านั้น และขณะที่กำลังปะทะกันอยู่นั้น กองกำลังฝ่ายตรงข้ามได้ยิงกระสุน M79 เข้าใส่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า โดยลูกแรกตกห่างจากเจ้าหน้าที่คนแรก ประมาณ 5 เมตร แต่ลูก M79 ไม่ระเบิด และระยะเวลาห่างกันประมาณ 10 วินาที ได้มีการยิง M79 ลูกที่ 2 เข้ามาใส่เจ้าหน้าที่อีก 1 ลูก ตกห่างจากเจ้าหน้าที่ประมาณ 10 เมตร แต่ปรากฏว่าไม่ระเบิด ซึ่งได้มีการปะทะกันนานประมาณ 15 นาที ฝ่ายตรงข้ามได้ล่าถอยเข้าไปในป่าทึบติดเขตชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปตรวจสอบพบไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ขนาด 4 – 500 ซม. จำนวน 4 ต้น และต้นยาง จำนวน 1 ต้น ถูกโค่นล้มอยู่และกำลังมีการแปรรูป และพบเลื่อยยนต์ จำนวน 3 เครื่อง เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปตรวจยึดเอาเลื่อยยนต์ออกมาจากที่เกิดเหตุเพื่อนำเอาไปประกอบการดำเนินคดีตามกฎหมาย


นายสาธิต กล่าวต่อไปว่า ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ถูกยิงถล่มด้วย M79 ถึง 2 ลูก แต่ไม่ระเบิดนั้น พวกตนเชื่อมั่นว่าเกิดจากบุญบารมีและความศักดิ์สิทธิ์ของจีวรหลวงปู่สรวง ซึ่งตนและคณะได้ไปขอความเมตตาจากพระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ขอจีวรที่เปลี่ยนออกจากสรีระสังขารของหลวงปู่สรวง นำเอามาแบ่งปันเป็นชิ้นเล็ก ๆ เย็บติดกับผ้าพันคอของเจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลาทุกคน ทำให้แคล้วคลาดจากภยันตรายในครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนปลอดภัย ไม่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด ดังนั้น ในวันนี้ตนและคณะจึงได้นิมนต์พระครูโกศลสิกขกิจมาประกอบพิธีประพรมน้ำพระพุทธมนต์และมอบวัตถุมงคล เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ทุกนายที่ออกปฏิบัติการลาดตระเวนตามแนวชายแดน ป้องกันการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าตามแนวชายแดนตามนโยบายของหน่วยเหนือในครั้งนี้

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ห้วยศาลาและคณะ ได้เข้ามาขอจีวรของหลวงปู่สรวงเทวดาเล่นดิน ที่ได้มรณภาพไปหลายสิบปีแล้วแต่สรีระสังขารไม่เน่าเปื่อย ซึ่งได้มีการเปลี่ยนจีวรของหลวงปู่สรวง เมื่อวันที่ 7 เม.ย.62 ที่ผ่านมา จากนั้น อาตมาภาพได้มีการประกอบพิธีทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล และได้มอบให้กับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลาทุกคน ทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ เนื่องจากว่าในป่ามีภยันตรายที่มองไม่เห็นมากมาย ซึ่งด้วยบุญบารมีความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่สรวง ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกนายปลอดภัยจากการปฏิบัติหน้าที่ตามที่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลาได้เล่าถึงเหตุการณ์ทั้งหมดไปแล้ว

บุญทัน ธุศรีวรรณ ภาพ/ข่าว

Loading