วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ร้อยเอ็ด!!โครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอ็กซเรย์

ร้อยเอ็ดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมระบบดิจิตอล (DIGITAL MAMMOGRAPHY)


วันนี้ 19 มิ.ย.2562 เวลา 09.30 น.ณ.หอประชุมที่ว่าการอำเภอโพนทอง นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เดินทางมาเป็นประธานในพิธีโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่*แมมโมแกรม (Mammogram)ในสตรีกลุ่มเสี่ยง และ ด้อยโอกาส เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสุนทรมหาวชิราลงกรณ์ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 5 รอบ


สืบเนื่องจากสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมีได้เห็นความสำคัญของการเฝ้าระวัง และ ค้นหาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรกจึงจัดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมระบบดิจิตอล (DIGITAL MAMMOGRAPHY)เป็นเครื่องที่ใช้ในการตรวจภาพรังสีเต้านมโดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยให้มองเห็นรายละเอียดภายในเนื้อเต้านมได้ชัดเจนขึ้น การตรวจแมมโมแกรมสามารถตรวจได้ทั้งผู้หญิงที่มีอาการ หรือไม่มีอาการของโรคและสามารถส่งผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ไปปรากฏบนหน้าจอมอนิเตอร์ที่มีความละเอียดสูง ในห้องอ่านผลของรังสีแพทย์ที่ทำการวินิจฉัยได้ทันที โดยไม่ต้องรออ่านผลและวินิจฉัยจากฟิล์ม
นายปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์ สสจ.ร้อยเอ็ด.กล่าวถึงประโยชน์ของเครื่องดิจิตอลแมมโมแกรม (DIGITAL MAMMOGRAPHY)ไว้ว่า

1.มีความละเอียดสูง สามารถตรวจพบมะเร็งเต้านมได้ตั้งแต่ระยะแรก ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาแต่เนิ่น ๆ จึงมีโอกาสช่วยชีวิตผู้ป่วยได้มากขึ้น
2.ปริมาณรังสีที่ผู้ป่วยได้รับจาการถ่ายเอกซเรย์เต้านม ด้วยเครื่องดิจิตอลแมมโมแกรมลดลง 30-60 % เมื่อเทียบกับการถ่ายเอ็กซเรย์เต้านม ด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมแบบ Analog
3.แพทย์ผู้ตรวจวินิจฉัย สามารถเรียกดูภาพจากหน้าจอมอนิเตอร์ได้ทันที โดยไม่ต้องรอดูจากฟิล์ม

คณิต. ไชยจันทร์/ถ่ายภาพ-รายงาน

Loading