วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สสจ.ราชบุรี!!ยอมรับโรคไข้เลือดออกและโรคชิคุนกุนยา”ยังระบาดอยู่แต่ควบคุมได้”

ราชบุรี สสจ.ราชบุรี ยอมรับโรคไข้เลือดออกและโรคชิคุนกุนยา ยังระบาดอยู่แต่ควบคุมได้

หลังจากมีข่าวเรื่องของไข้ชิคุนกุนยา ระบาดในพื้นที่อำเภอสวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดน ติดกับประเทศเมียนมาร์ และมีนักเรียนจากประเทศสิงคโปร์ มาทำกิจกรรมและติดเชื้อโรคชิคุน กุนยา หรือโรคไข้ปวดตามข้อ ไป ทำให้ทางทีมสอบสวนโรค ซึ่งนำโดย แพทย์หญิงปาจารีย์ อารีรบ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ราชบุรี ได้เข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ ซึ่งก็พบว่าโรคดังกล่าวนั้นมีการระบาดอยู่แล้ว โดยมีชาวกระเหรี่ยงที่กลับไปเยี่ยมญาติที่ประเทศเมียนมาร์ ซึ่งมีโรคนี้ระบาดอยู่และติดโรคกลับมาก่อนจะมาแพร่เชื้อในพื้นที่แถบอำเภอสวนผึ้ง โดยมีพาหนะนำโรค คือยุงลาย

โดยแพทย์หญิงปาจารีย์ อารีรบ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ราชบุรี ก็ได้ให้ข้อมูลว่าทั้งโรคชิคุนกุนยาและโรคไข้เลือดออกในพื้นที่จ.ราชบุรี มีการระบาดอยู่ แต่โรคไข้เลือดออกจะมีการระบาดค่อนข้างมากในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา จ.ราชบุรีอยู่ในอันดับที่ 5 ของประเทศ ที่มีการระบาดของโรคและมีผู้เสียชีวิตถึง 4 ราย หลังจากนั้นมาก็ได้มีการควบคุมเรื่องของการระบาดและการป้องกัน ซึ่งตอนนี้สถานการณ์การระบาดก็ลดลง ตอนนี้จ.ราชบุรี อยู่เป็นลำดับที่ 11 ของประเทศ แต่ขณะนี้ก็ยังมีการระบาดอยู่ โดยยังอยู่ที่อำเภอบ้านคา อำเภอบางแพ และอำเภอบ้านโป่งที่ยังมีอัตราผู้ป่วยที่ค่อนข้างสูง ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ยังวางใจไม่ได้เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งโดยปกติในช่วงนี้จะมีอัตราการป่วยที่สูง ซึ่งทางสาธารณสุข ก็จะต้องเข้าไปเน้นย้ำในการป้องกัน

ส่วนของโรคชิคุนกุนยา นั้น สืบเนื่องจากมีข่าวเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ที่มีครูและนักเรียนชาวสิงคโปร์ มาจัดกิจกรรมที่อ.สวนผึ้ง แล้วติดเชื้อโรคชิคุน กุนยา ไปนั้น ซึ่งช่วงกลุ่มนักเรียนเข้ามานั้นมีเรื่องของโรคดังกล่าวระบาดอยู่แล้ว และพาหนะที่ทำให้เป็นโรค ก็คือยุงลาย ซึ่งเป็นพาหนะตัวเดียวกับโรคไข้เลือดออก แต่อาการไม่ได้รุนแรงเหมือนกับไข้เลือดออก ซึ่งคนที่เป็นก็อาจจะกินแค่ยาแก้ปวด และไม่ได้ไปพบแพทย์จึงทำให้ไม่ทราบว่าเป็นโรคนี้ เมื่อมีการแพร่กระจายและบังเอิญว่าทางครูกับนักเรียนชาวสิงคโปร์ เข้าไปพอดี จึงทำให้ติดโรคมา ซึ่งก็ยอมรับว่ามีการระบาดของโรคอยู่ แต่ได้มีการควบคุมโรคอยู่ ซึ่งไม่แตกต่างจากโรคไข้เลือดออก ซึ่งขณะนี้ได้มีการดำเนินการในการควบคุมโรค ซึ่งมีทั้งหมด 3 โรค คือ โรคไข้เลือดออก ไข้ชิคุนกุนยา และโรคซิก้า ซึ่งทั้งสามโรคนี้มียุงลายเป็นพาหนะเหมือนกัน จึงดำเนินการป้องกันที่เหมือนกันได้ ซึ่งทางอำเภอสวนผึ้ง ก้ได้ดำเนินการควบคุมโรคนี้แล้ว และต้องฝากไปยังประชาชน ในเรื่องของการควบคุม หรือการป้องกันโรคไม่ให้เกิดการระบาด ทั้งการป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัดและการดูแลสภาพความเป็นอยู่ ที่จะต้องสะอาดและไม่ให้มีน้ำขังในภาชนะ ซึ่งจะสามารถควบคุมและป้องกันโรคได้อย่างแน่นอน

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

Loading