วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชุมพร!!วาฬบรูต้า หนักกว่า 5 ตันลอยอืดกลางทะเล”

ชุมพร เสียใจทั้งบาง!!วาฬบรูด้า ยักษ์5ตัน ลอยอืดกลางทะเล

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่20 มิย.62 ที่ชายทะเล หมู่ที่5 ต.ละแม อ.ละแม จ.ชุมพร นางสาวราตรี จันทน์รัตน์ ประมง อ.ละแม รับแจ้ง จาก นายเจือ คงทอง อายุ 60 ปี ชาวประมงพื้นบ้าน ว่า พบ วาฬขนาดยักษ์ ลอยตายกลางทะเลลึก หน้าอ่าวละแม จึง รายพร้อมด้วย พร้อมด้วย. นายสุโข. สังข์ฉิม ปศุสัตว์ อ.ละแม นายสุชาติ. เดชแดง หัวหน้าหน่วยเรือตรวจการประมงหลังสวน พร้อมด้วยชาวประมงชายฝั่งนำเรือประมง ออกไปตรวจสอบ
ห่างจากชายฝั่งละแมประมาณ20 กม ที่จุดดังกล่าว พบ นายประภาส. เจริญฤทธิ์ ผู้ช่วยเจ้าพนักงานเรือตรวจการประมงหลังสวน ใช้เรือประมง พร้อมเชือก ล่าม วาฬบรูด้าขนาดใหญ่ วัดความยาวด้วยสายตา กว่า 15เมตร ส่วนน้ำหนักคาดน่าจะหนักกว่า5ตัน สภาพร่างกายเพิ่งตายไม่นาน เนื่องจากยังมีความสด ไม่รอยเน่าเปื่อย เบื้องต้นยังไม่พบบาดแผล นายประภาส เล่าว่า ในช่วงเช้าขณะที่กำลังลอยเรือทำประมงมีชาวประมงบอกว่า พบ วาฬตัวดังกล่าว จึงแจ้ง จนท.และ ใช้เชือกล่ามไว้ ก่อนที่จะมี จนท. เดินทางมา จะจะได้ลากเข้าไปยังชายฝั่ง อ.ละแม จ.ชุมพร เพื่อ ให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการพิสูจน์อย่างละเอียด ถึงสาเหตุการตาย
นางสาวราตรี ประมง อ.ละแม กล่าวว่าคาดว่าน่าจะเปนวาฬบรูด้า ยักษใหญ่ใจดีแห่งอ่าวไทย ที่เคยขึ้นมาอวดโฉมแก่ นทท.เป็นประจำลอยตายกลางทะเล นางสาวราตรี บอกว่า ได้ประสานเรือตรวจประมงหลังสวนเพื่อลากวาฬดังกล่าวเข้ามายังชายฝั่ง เพื่อให้สัตวแพทย ศูนยวิจัยประมงชายฝั่ง ชุมพร มาตรวจสอบรายละเอียด และได้รายงานจังหวัดชุมพร ทราบแล้ว ในขณะที่ ชาวบ้าน ชาวประมงชายฝั่ง อ.ละแม พากันมารอดูร่างของวาฬบรูด้าจำนวนมาก รวม ถึง ตร.สภ.ละแม ต่างพากันเสียใจกับการจากไปของวาฬบูลด้า เนื่องจากเป็นสิ่งดึงดูด นทท.และเป็นเพื่อนชาวประมง คอยว่ายน้ำ หยอกเล่น กับ นทท.และ ชาวประมง จนเป็นภาพที่โด่งดังไปทั่วโลกที่ วาฬบรูด้าตัวนี้มักจะ จะขึ้นมาปรากฏโฉม มาอย่างยาวนาน

นายสาธิต ศรีหฤทัย/ชุมพร

Loading