วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

กกต.กระบี่ แจ้งให้อดีตผู้สมัคร สส.ทั้ง 65 คนชียื่นรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้ง”

กกต.กระบี่แจ้งให้อดีตผู้สมัคร สส.ทั้ง 65 คน ชียื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้ง ที่ผ่านมา ภาในวันที่ 24 มิถุนายน นี้ หากไม่ดำเนินการมีโทษ ทั้งจำทั้งปรับ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ล่าสุดยื่นแล้ว 50 คน


วันที่ 21 มิ.ย. 62 นายยุทธา อ่าวลึกน้อย และนายประพันธ์ แก้วทอง อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต เขตเลือกตั้ง ที่ 1และ 2 จังหวัดกระบี่ พรรคอนาคตใหม่ นำหลักฐาน เอกสาร รายรับและรายจ่าย ที่ใช้ในการเลือกตั้ง สส.เมื่อ วันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่าน ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกระบี่ ตามกฎหมายกำหนด

น.ส.นิตยาภรณ์ ฉันทศาสตร์พงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีอดีตผู้สมัคร สส. มายื่นบัญชีค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งแล้ว ทั้ง 2 เขตเลือกตั้ง รวม 50 คน จาก ผู้สมัคร จำนวน 65 คน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ ติดต่อ ส่งเอกสาร ไปยังผู้สมัคร ทุกคน ให้มายื่นบัญชีค่าใช้จ่าย หลังจากการเลือกตั้ง จนถึงวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2562 (เนื่องจากวันที่ 22 มิถุนายน 2562 เป็นวันหยุดทำการ จึงให้นับวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2562 เป็นวันสุดท้ายของระยะเวลาการยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกระบี่ ในวันและเวลาราชการ หากพ้นกำหนดถือว่าท่านจงใจไม่ยื่น และจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย
การยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้มีบทกำหนดโทษตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 155 กำหนดว่า “ผู้สมัครหรือหัวหน้าพรรคการเมืองผู้ใดไม่ยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายต่อคณะกรรมการภายในระยะ เวลาที่กำหนด หรือจงใจยื่นเอกสารหรือหลักฐานไม่ถูกต้องครบถ้วนตามมาตรา 67 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดห้าปี

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง. รายงาน

Loading