พะเยา”สุดยอดไอเดียเด็กมัธยม

พะเยา – สุดยอดไอเดีย เด็กมัธยม นำกระสอบอาหารสัตว์มาตัดเป็นชุดราตรี -ชุดไทยประยุกต์สวยงาม สง่า ราคาถูก ใช้ได้ทุกโอกาส ลดค่าใช้จ่ายโรงเรียน ผู้ปกครอง


วันนี้ ( 26 มิ.ย. 2562 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ร.ร.จุนวิทยาคม อ.จุน จ.พะเยา ซึ่งแต่งแฟนชุดไทยประยุกต์เข้าร่วมขบวนต่อต้านยาเสพติดเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ด้วยรูปทรงและสีสันที่สวยงาม แต่เมื่อไปดูใกล้ๆกลับว่า เสื้อผ้าทั้งหมดทำมาจากถึงถุงกระสอบใส่อาหารสัตว์ชนิดต่างๆและถุงก็อบแก๊บหลากสี

น.ส.ศรีสุดา วงศ์ใหญ่ อายุ 17ปี ผู้สวมใส่ชุดราตรี และน.ส.กุลลดา ธะนะพิมพ์ ซึ่งมาในชุดไทย ทั้งคู่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นมะยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจุนวิทยาคม จ.พะเยา โดยทั้งค่าเปิดเผยว่า ชุดราตรีและชุดไทยที่กลุ่มตนเองสวมใส่เข้าร่วมขบวนในวันนี้ เกิดจากแนวคิดของเพื่อนๆในห้อง ที่ต้องการชุดสำหรับงานแฟนซีหรืองานเดินขบวนรณรงค์ประชาสัมพันธ์เนื่องในโอกาสต่างๆ ภายในหัวข้อที่ที่ประหยัด สวยงามคงทน เพื่อหยัดค่าใช้จ่ายให้กับโรงเรียนหรือผู้ปกครอง ซึ่งปกติชุดพวกนี้ถ้าจะใช้ต้องเช่าจากร้านชุดเช่า ในราคาที่สูงมาก เกือบ 1000 บาท หรือบางชุดเป็นพัน แต่ได้ใส่แค่ไม่กี่ชั่วโมง


ทางห้องจึงมติว่าให้ใช้เศษวัสดุเหลือใช้ในชุมชน ที่สามารถนำมาตัดเย็บได้ง่าย สีสันสวยงามและมีความคงทน จึงไก้กระสอบอาหารสัตว์ต่างๆมาตัด เพราะให้ลวดลายและสีสันต์สวยงาม โดยคนที่มีความคิดทางศิลปะเป็นคนออกแบบ ใครที่พอมีฝีมือหรือที่บ้านมีจักรก็ให้นำไปเย็บเข้ารูป จึงได้ชุดราตรี และชุดไทยประยุกต์ที่ถูก ทน ราคาประหยัดและเป็นความภาคภูมิใจของเพื่อนร่วมสายชั้นทุกคน

“ในอนาคตถ้าเราสามารถดัดแปลงกระสอบใส่อาหารสัตว์ทีเหลือใช้ เหล่านี้ตัดเป็นชุดประจำชาติอาเซียนของแต่ละชาติ จะช่วยลดภาระผู้ปกครองในการเช่าจากร้าน และเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้สวมใส่ว่าได้ใส่เสื้อผ้าจากความคิด ฝีมือของตนเองและเพื่อน น่าจะเป็นการสร้างค่านิยมใหม่ในเรื่องการการนำวัสดุเหลือใช้ในชุมชน นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด” ทั้งคู่เปิดถึงความคิดที่จะต่อยอดในอนาคต

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading