วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อพท.จับมือ ม.มหิดลพัฒนาสื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชนต้นแบบ”

อพท.จับมือ ม.มหิดลพัฒนาสื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชนต้นแบบ

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ร่วมกับวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล นาโดย ดร.แก้วตา ม่วงเกษม จัดกิจกรรมพัฒนานักสื่อความหมายชุมชน ภายใต้โครงการ กิจกรรมพัฒนานักสื่อความหมายท้องถิ่น เพื่อต่อยอดจากโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนต้นแบบในปี พ.ศ. 2561 ในการพัฒนาบุคลากรที่มีบทบาทเกี่ยวของกับกิจกรรมสื่อความหมายของชุมชน ใหมีทักษะ และความชำนาญในการสื่อความหมายตามเส้นทางที่ได้ออกแบบการเล่าเรื่องอย่างเป็นระบบ

เจ้าหน้าที่ สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง (อพท. 7) ได้นำทีมร่วมอบรมบุคลากรที่มีบทบาทเกี่ยวของกับ กิจกรรมสื่อความหมายของชุมชนบ้านดงเย็น โดยโครงการพัฒนานักสื่อความหมายชุมชนนี้ เป็นการนำ หลักสูตรพัฒนานักสื่อความหมายชุมชนมาใช้ในพื้นที่พิเศษที่ทาง อพท. ที่จะพัฒนานักสื่อความหมายในแหล่ง ท่องเที่ยวให้มีพื้นฐานที่ดี ส่งผลต่อการต้อนรับผู้มาเยือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ยังเป็นการรวบรวม องค์ความรู้ท้องถิ่นเพื่อนำมาจัดลำดับความสำคัญในการเล่าเรื่องและเส้นทางสื่อความหมายในชุมชน อีกทั้งยัง เป็นการเน้นย้ำความเป็นนักสื่อความหมายความพร้อมและมีศักยภาพในการเป็นต้นแบบของการพัฒนา ด้านนักสื่อความหมายในพื้นที่และสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านกระบวนการเสริมสร้างประสบการณ์ประทับใจ ให้แก่นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างถูกต้อง

กิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นรูปแบบกิจกรรมทดลองทำสลับกับการบรรยายในหัวข้อต่างๆ โดยจะมุ่งพัฒนาศักยภาพ และความสามารถของผู้เข้าร่วมโครงการ เช่น เช่น การจัดการอารมณ์ การอ่านภาษากายเบื้องต้น การเข้าถึง พฤติกรรมกลุ่มนักท่องเที่ยว และการทำงานเป็นทีม อีกทั้งยังเน้นย้ำความพร้อมทักษะในการเป็น นักสื่อความหมายชุมชน (Check Up WOW) 13 แนวทางเสริมสร้างประสบการณ์ WOW เพื่อการท่องเที่ยว โดยชุมชน และ 8 องค์ประกอบเส้นทางสร้างประสบการณ์ WOW สำหรับการท่องเที่ยวโดยชุมชน เป็นต้น รวมทั้งการลงพื้นที่ปฏิบัติจริงพร้อมประเมินทักษะโดยเจ้าหน้าที่ อพท. และทีมนักวิจัย เพื่อเป็น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพบุคลากรในชุมชนต่อไป

นันทชัย ศิริอรุณรัตน์

Loading