วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

จังหวัดศรีสะเกษ!!จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ปี 2562”

จังหวัดศรีสะเกษจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ปี 2562

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ที่สนามวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ นายทรงพล ใจกริ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นประธานประกอบพิธีทบทวนคำปฏิญาณตนและสวนสนามของผู้บังคับบัญชา ลูกเสือ เนตรนารี เนื่องในงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะ ลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2562 โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ดร.ทวีศักดิ์ นามศรี ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ในนามผู้อำนวยการลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 นำผู้บังคับบัญชาลูกเสือ กองลูกเสือ เนตรนารีจากโรงเรียนจากสถาบันการศึกษา ในสังกัด สพม.เขต 28 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ และสังกัดเทศบาลเมืองศรีสะเกษ จำนวน 1,000 คน เข้าร่วมในพิธีทบทวนคำปฏิญาณตนและสวนสนาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย และเพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก


ว่าที่ร้อยตรี ดร.ทวีศักดิ์ นามศรี ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์จักรี ได้ทรงไปศึกษา ณ ประเทศอังกฤษ ทรงศึกษาเกี่ยวกับกิจการลูกเสือ เมื่อเสด็จกลับประเทศสยาม ได้นำเอากิจการลูกเสือมาก่อตั้ง และฝึกข้าราชการ ซึ่งเป็นโรงเรียนมหาดเล็กหลวง หรือโรงเรียนวชิราวุธในปัจจุบัน กองลูกเสือกองแรก เรียกว่า “กองลูกเสือกรุงเทพที่ 1” ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.ค.2454 จึงได้สถาปนาลูกเสือไทยขึ้น โดยพระองค์ทรงดำรงตำแหน่งสภานายก ในสมัยพระองค์ ได้ทรงวางรากฐานลูกเสือไทยไว้เป็นอย่างดี กิจการลูกเสือจึงได้ขยายตัวไปตามจังหวัดและอำเภอต่าง ๆ ทั่วราชอาณาจักร และพระองค์ทรงพระราชทานคติพจน์ให้แก่ลูกเสือว่า “เสียชีพ อย่าเสียสัตย์” ซึ่งยังเป็นคติพจน์ของลูกเสือแห่งชาติ มาจนถึงทุกวันนี้

ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจการลูกเสือของสำนักงานลูกเสือ จ.ศรีสะเกษ ในรอบปีที่ผ่านมา ได้มีการจัดตั้งกองลูกเสือสำรอง จำนวน 13 กอง กองลูกเสือสามัญ จำนวน 52 กอง กองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ จำนวน 67 กอง กองลูกเสือวิสามัญ จำนวน 16 กอง การแต่งตั้งผู้บังคับบัญชาลูกเสือ จำนวน 333 นาย และการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรทางการลูกเสือ ที่ค่ายลูกเสือ จ.ศรีสะเกษ (ห้วยคล้า) จำนวน 360 ราย

ข่าว/ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading