วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สุดหดหู่!!สองตายายฐานะยากจน”ป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก”

สุดเวทนา ครอบครัวสองตายายฐานะยากจน ป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก อาศัยขนำมุงด้วยผ้ายางเก่าๆ รับจ้างลับมีดเล่มละ10บาท รายได้ไม่พอเลี้ยงครอบครัว และไม่มีเงินไปหาหมอ และต้องเลี้ยงลูกพิการอีก1 คน อาศัย หน่อไม้ต้ม เมล็ดขนุนเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัว

วันที่ 3ก.ค.2562 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่115 หมู่ที่1 ตำบลพรุดินนา อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นบ้านของ สองตายาย ทราบชื่อ คือ นายสมมาตร ทองทิพย์ อายุ66ปี และนางพรทิพย์ ทองทิพย์ อายุ60ปี สภาพที่อยู่อาศัยทั้งสองเป็นขนำหลังเล็กๆกว้างประมาณ4×4เมตร มุงหลังคาด้วยผ้ายางเก่าๆที่ใช้เพาะเห็ดฟางที่ชาวบ้านทิ้งเเล้ว เพื่อป้องกันแดดกันฝน ภายในขนำมีที่นอน เสื้อฝ้าเก่าๆ และ เครื่องครัวไม่กี่ชิ้น และมีตู้เย็นเก่าๆ อีก 1ลูก


นายสมมาตร เล่าว่า ได้แต่งงานกับ นางพรทิพย์ มานาน40กว่าปีแล้ว มีลูกทั้งหมด8คน ได้แต่งงานไปแล้ว6คนได้แยกไปอยู่กับครอบครัวแต่ลูกทั้ง6คนฐานะไม่ค่อยดี แต่ระยะหลังชีวิตลำบากมากขึ้น ส่วนลูกชาย ที่เคยเป็นเสาหลักครอบครัว คือ นายชัยวัฒน์ ทองทิพย์ อายุ34ปี ได้ประสบอุบัติเหตุ สมองกระทบกระเทือน ไม่สามารถทำงานได้ จึงต้องไปรับจ้างกรีดยาง หารายได้เลี้ยงครอบครัว ทั้งที่สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง ป่วยโรค โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก สำหรับตอนนี้เป็นห่วง ลูกสาวคนสุดท้อง ชึ่งกำลังเรียนอยู่ ม.6 เป็นเด็กที่เรียนเก่ง ไม่อยากให้ต้องหยุดเรียน ตอนนี้กำลังขอกู้ยืมเงินทุนเพื่อการศึกษา เพื่อจะได้มาเรียนให้จบ


นายสมมาตร ว่า ตอนนี้ตนเองเป็นไม่รู้จะตายเมื่อไหร่ ก่อนนี้ตนเองได้ทำงานรับจ้างกรีดยางแต่มาป่วยเป็นมะเร็งระยะที่3ไม่สามารถทำงานหนักได้แล้ว ขณะที่ภรรยา ตอนนี้มีโรคประจำตัวไม่สามารถเดินเหินได้สะดวก จะลุกจะนั่งก็ลำบากเพราะมีโรคประจำตัวสารพัด ตอนนี้มีเพียง เงินเดือนคนชรา2คน รวมแล้วได้1,200บาท เอสมาลงมุนเลี้ยงไก่พื้นเมือง รายได้เฉลี่ยเดือนละ700บาท ตอนนี้ก็รับจ้างลับมีดกรีดยาง มีลูกค้ามาจ้าง วันละ5เล่มเล่มละ10บาท จะมีรายได้วันละ50บาท สำหรับอาหารการกินในแต่ละวัน ก็ได้อาศัย หาหน่อไม้ตามป่า บางวันก็ต้มเมล็ดขนุน และแกงกินเป็นอาหาร บางวันก็ต้องกินข้าวคลุกน้ำปลา การหุงต้มอาหารแต่ละวันจะไม่ใช้เตาแก็ส แต่จะใช้ไม้ฟื้นเป็นเชื้อเพลิงเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

นายสมมาตร บอกอีกว่าโรคมะเร็งที่เป็นอยู่ขณะนี้เริ่มมีอาการเจ็บปวด ทรมานมาก จะไปโรงพยาบาลในตัวเมืองก็ ไม่ได้เนื่องจากไม่มีเงินได้แค่ไปโรงพยาบาลระดับอำเภอ สำหรับตอนนี้ตนเองบ้านก็จะพังแล้วไม่มีความสามารถที่จะสร้างใหม่ได้ หากผู้ใจบุญ หรือหน่วยงานใด ต้องการช่วยเหลือตนก็ยินดี พอได้ประทังชีวิตต่อไป
สำหรับท่านใดที่จะช่วยเหลือลุงสมมาตร ทองทิพย์ สามารถบริจาคได้ หมายเลขบัญชี 020155018961 ชื่อบ้ญชี นางพรทิพย์ ทองทิพย์ ธนาคาร ธกส. สาขาคลองท่อม(ภรรยา) สอบถาม รายละเอียดได้ที่โทร.0653581830 นายสมมาตร ทองทิพย์ โทร.0936261733 นางพรทิพย์ ทองทิพย์

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง. รายงาน

Loading