วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ม๊อบเรียกร้องที่ดินทำกิน”บุกศาลากลาง”

ม๊อบเรียกร้องที่ดินทำกินบุกศาลางกลาง น้อยใจ ผวจ.ไม่ออกมารับหนังสือเรียกร้องจัดสรรที่ดินทำกิน ปีนเสาสัญญาณ ทีโอที ประท้วง เจ้าหน้าที่เร่งเจรจากว่า2 ชั่วโมงจึงยอมลง

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 4 ก.ค.62 เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองกระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิประชาสันติสุขจังหวัดกระบี่ นำอุปกรณ์ช่วยชีวิต เข้าตรวจสอบ ที่บริเวณ เสาสัญญาณ ภายใน ที่ทำการ บริษัททีโอ ที จำกัด ตรงข้ามศาลากลาง จ.กระบี่ ถนนอุตรกิจ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ ภายหลังจากที่ นายสมใจ คงผอม อายุ 58 ปี ชาวบ้าน ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา ได้ปีนขึ้นไปบนเสาสัญญาณโทรศัพท์ ที่มีความสูงกว่า 100 เมตร ประท้วง ที่ ผวจ.กระบี่ ไม่ยอมออกมารับหนังสือเรียกร้องที่ดินทำกิน พร้อมขู่จะกระโดดลงมา หลังเดินทางมายื่นหนังสือ พร้อมชาวบ้านประมาณ 300 คน ตามนโยบายรัฐบาล และนโยบายของจังหวัดกระบี่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีบรรดาญาติ และผู้ที่มาร่วมชุมนุม ต่างพยายามช่วยกันเกลี้ยกล่อมให้นายสมใจลงมา แต่นายสมใจปีนขึ้นไปจนถึงครึ่งเสาประมาณ30เมตร สร้างความหวาดเสียวแก่ชาวบ้านที่มายืนมุงดูด้วยความตกใจ

นายสมใจ นวนนุ่น ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางนายสมใจ และ กลุ่มผู้ชุมนุม ในนามกลุมเครือข่ายเรียกร้องที่ดินทำกิน ประมาณ300คนได้ เดินทางมายื่นหนังสือ ถึงพ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่ ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อทวงถามความคืบหน้า กรณีที่ทางจังหวัด ได้ให้ชาวบ้านที่ไม่มีที่ดินทำกินมาลงทะเบียนไว้ก่อนหน้านี้ แต่เวลาผ่านไป หลายเดือนยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ชาวบ้านจึงมายื่น หนังสือถึงผู้ว้าฯ เพื่อทวงถามอีกครั้ง โดยมีนายสมปอง รัตนะ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรธรรมจังหวัดกระบี่ ออกมารับเรื่องแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ทำให้กลุ่มชาวบ้านไม่พอใจและ เตรียมปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ

นายสมใจ กล่าวต่อว่า แต่ระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมแยกย้ายกันทานข้าวกล่อง จู่ๆนายสมใจ ก็ได้เดินไปที่สำนักงาน ทีโอทีฯ แล้วปีนขึ้นไปบนเสาสัญญาณ ก่อนที่ผู้ชุมนุมมาพบและแจ้งเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุดผ่านไป กว่า 2 ชั่วโมง นายสมใจ เริ่มมีอาการอิดโรย เนื่องจากสภาพอากาศร้อนอบอ้าว แต่ก็ยังไม่ยอมลงมาแต่อย่างใด และบอกว่าขอพบ ผวจ.เพียงคนเดียวถึงจะลงจากเสาสัญญาณ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ กู้ภัยมูลนิธิประชาสันติสุขกระบี่พร้อม เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.กระบี ได้ นำรถกระเช้า พร้อมอุปกรณ์กู้ภัยที่สูงเข้าไปในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือนายสมใจจึงท่าจะปีนสูงขึ้นไปอีก เจ้าหน้าที่จึงนำรถออกไป จากที่เกิดเหตุทันที่ พร้อมรับปากว่า จะประสานผู้ว่าราชการจังหวัดมาพบตามคำเรียกร้องนายสมใจจึงได้ยอมปีนลงมาทางกลางการลุ้นระทึกของกลุ่มผู้ชุมนุมและไทยมุงที่เฝ้าดูเหตุการณ์.

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง. รายงาน

Loading