วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ตม.จังหวัดมุกดาหาร!!รวบชาวลาวอยู่ในเมืองเกินกำหนด”

ตม.จว.มุกดาหาร จับคนลาวอยู่เกินกำหนด(Overstay) 2,169 วัน


มุกดาหาร ตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก.ตม.4 ได้สั่งการให้ระดมกวาดล้างจับกุมคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay) และผู้กระทำผิดตามกฎหมายคนเข้าเมืองและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (5 ก.ค.62) เวลา 06.40 น.ตม.จว.มุกดาหาร ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ชนะพณ สุวรรณศรีนนท์ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4, พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4 นำโดย พ.ต.ท.ยศพร มาศรีนวล สว.ตม.จว.มุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ได้ทำการจับกุม นางลำแก้ว แก้วปันยาวง อายุ 24 ปี สัญชาติ ลาว ถือหนังสือเดินทางเลขที่ P1190518ข้อหา “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” สถานที่จับกุม บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร


กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร ต.มุกดาหาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร ได้ตรวจพบ นางลำแก้ว แก้วปันยาวง อายุ 24 ปี สัญชาติ ลาว (ทราบชื่อ-สกุล อายุ และสัญชาติภายหลัง) เดินอยู่บริเวณที่เกิดเหตุมีรูปร่างลักษณะคล้ายคนต่างด้าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว ผู้ถูกจับได้ยื่นเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง (LAISSEZ-PASSER) แสดงตนว่าเป็นบุคคลสัญชาติลาว แต่ไม่มีรอยตราประทับของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแต่อย่างใด

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวผู้ถูกจับมายังที่ทำการงานสืบสวนปราบปราม ตม.จว.มุกดาหารฯ เพื่อตรวจสอบข้อมูลการเดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักร จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ระบบ Pibics) พบข้อมูลว่าผู้ถูกจับถือหนังสือเดินทางเลขที่ P1190518 ได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2556 (27 JUN 2013) ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2556 (26 JUL 2013) แต่ผู้ถูกจับได้อยู่ในราชอาณาจักรมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน

ต่อมาชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.มุกดาหาร ได้ทำการจับกุมท้าวสอนทะลา อายุ 33 ปี สัญชาติลาว อยู่เกินกำหนด 781 วัน บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมุกดาหาร
จากการสอบถามนางลำแก้ว แก้วปันยาวง ถึงสาเหตุการอยู่เกินกำหนด เล่าว่าตนไม่มีเงินเดินทางกลับบ้านจึงทำให้อยู่เกินกำหนดและถูกเจ้าหน้าที่ ตม. จับกุมได้ดังกล่าว

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้นางลำแก้ว แก้วปันยาวง และท้าวสอนทะลา ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดข้อหา “ อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ” ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ดำเนินคดีตามกฎมายต่อไป..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading