วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เต่าตนุ”สัตว์ทะเลใกล้สูญพันธุ์ ติดไซดักปลาของชาวประมงตาย”

พบ เต่าตนุ สัตว์ทะเลใกล้สูญพันธุ์ ตาย ติดอยู่ใน ไซดักปลาของชาวประมง ที่บริเวณ เกาะเสม็ด ตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่


เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ใช้อุปกรณ์ Lift Bag เป็นเครื่องมือเพื่อใช้ในการกู้ไซดักปลา โครงสร้างเป็น ตาข่ายเหล็ก ขนาดความยาว กว่า 3 เมตร กว้าง 2 เมตร ของชาวประมง ที่ลักลอบ วาง จับสัตว์ ไว้ ที่บริเวณ เกาะเสม็ด หมู่ 2 ตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เจ้าหน้าที่ ทำการกู้ขึ้นมาจากทะเล ภายพบซากเต่าตนุ ขนาด ใหญ่ ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลใกล้สูญพันธุ์ เหลือแต่กระดอง อยู่ในไซ เตรียมส่งตรวจสอบอายุ

ขณะที่นางสาวปรัญญา พันธุ์ตาจิตร ครูสอนดำน้ำ ร้าน สคูบ้า เอ็กเพริส อ่าวนาง เปิดเผยว่า เมื่อสองวัน ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจาก เพื่อนนักดำน้ำ ชาวต่างชาติ ว่า พบเต่า ตาย ติดอยู่ในไซ จับปลา ที่บริเวณ เกาะเสม็ด ตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่ จากนั้น จึงดำน้ำ ไปตรวจสอบพบเต่าตายอยู่ในไซจริง แต่ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ จึงประสานแจ้งให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เข้าตรวจสอบพร้อมเก็บกู้ไซดังกล่าวขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม ก่อนนี้ มีนักดำน้ำชาวต่างชาติ นำคลิปภาพโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก เต่าทะเลเสียชีวิต ติดอยู่ในลอบดักปลาของชาวประมง ตั้งอยู่บนเแนวปะการังใกล้เกาะเสม็ด ก่อนนี้เจ้าตัวเคยไปแจ้งให้ทาง อุทยานฯ รื้อถอนเครื่องมือประมงดังกล่าวแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่มีการรื้อถอนออกไป จนมาพบซากเต่าติดอยู่ข้างใน

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading