วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนครีเขต 14”ติดตามแก้ไขปัญหาตามแนวทาง”

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขต 14 ติดตามแก้ไขปัญหาตามแนวทาง Government Innovation Lab ที่จังหวัดยโสธร


วันที่ 11 กรกฎา 2562 ที่ห้องประชุมข้าวหอมมะลิอินทรีย์ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดยโสธร นางสุมิตรา อดิศัพท์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 14 เป็นประธานตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาตามแนวทาง Government Innovation Lab เพื่อผลักดันการดำเนินโครงการ / มาตรการสำคัญตามแผนพัฒนาภาค ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมี น.ส.สิริมา วัฒโน รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นำหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดยโสธร จังหวัดอุบล จังหวัดอำนาจเจริญและจังหวัดศรีสะเกษ และภาคเอกชนประกอบด้วยหอการค้า สภาอุตสากรรมจังหวัดและสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดทั้ง 4 จังหวัด เข้าร่วมให้ความเห็นและข้อเสนอแนะแนวทางการการขับเคลื่อนและการพัฒนาตามแผนพัฒนาระดับภาคต่อไป


สำหรับจังหวัดศรีสะเกษ มีผู้แทนภาครัฐคือนายธเนศ บริบาล ซึ่ง ได้รับมอบหมายจากนายอนันต์ อุดมศิลป์ท่องเที่ยวกีฬาจังหวัด ให้เป็นผู้แทนจังหวัดศรีสะเกษ นำคณะภาคเอกชน 3 องค์กรคือ ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ นายชาญณรงค์ ทวีสาร รองประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ ดร ธนภัทร ส่งเสริม ประธานอุตสาหกรรมจังหวัดศรีสะเกษ เข้าร่วมประชุม

ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ได้ตอบข้อซักถามตามประเด็นการตรวจติดตาม คือได้รายงานผลการดำเนินงานในปี 2561-2562 ในการขับเคลื่อนสนับสนุนการท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ได้สนองตอบนโยบายของรัฐบาลในการจัดเส้นทางการท่องเที่ยวสู่ชุมชน จึงพัฒนาด้านบุคคลากรร่วมกับหน่วยงานภาครัฐคือสำนักพัฒนาฝีมือแรงงานในการของบประมาณจัดอบรมผู้ช่วยมัคคุเทศก์ท้องถิ่นให้เป็นเจ้าบ้านที่ดี นำเสนออัตลักษณ์ของท้องถิ่นมาเป็นจุดขายรวมทั้งเสนอสินค้าของชุมชน และช่วยประชาสัมพันธ์ทำการตลาดในแหล่งท่องเที่ยวหลายอำเภอ คือชุมชนละทาย อ.กันทรารมย์ ชุมชนบ้านปราสาท อ.ห้วยทับทัน ชุมชนบ้านดวนใหญ่ อ.วังหิน ชุมชนปราสาทสระกำแพงใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย ชุมชนไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ ซึ่งความพิเศษของชุมชนวัดไพรพัฒนา มีการขับเคลื่อนได้เร็วมาก มีนักท่องเที่ยวเดินทางเพิ่มจำนวนแบบก้าวกระโดดเพราะทางวัดมีการสนับสนุนจัดรถนำเที่ยวไว้บริการให้ผู้ที่มากราบสรีระหลวงปู่สรวงทำให้สะดวกและนักท่องเที่ยวชอบ และล่าสุดวันที่ 25-29 มีนา 2562 ได้จัดอบรมที่ปราสาทภูฝ้าย เพื่อให้ชุมชนสามารถหาเอกลักษณ์มาสร้างจุดขายและเล่าเรื่องตำนานของท้องถิ่น ส่วนในเรื่องปัญหาอุปสรรคก็เป็นปัญหาคล้ายกันใน 4 จังหวัดคือด้านงบประมาณ ด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ยังไม่มีรถเชื่อมตรงถึงแหล่งท่องเที่ยว ผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรีได้แจ้งว่าจะได้นำข้อมูลที่ได้ในการประชุมไปสรุปรายงานนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น น.ส.สิริมา วัฒโน รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรได้นำคณะไปชมแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดยโสธร พื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยงของจังหวัดยโสธร ด้วย

ข่าว /ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading