วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สุโขทัย!!เดือดร้อนหนัก”แอบเจาะกินทุเรียน”

สุโขทัย เดือดร้อนหนักหัวขโมยตัวน้อยแอบเจาะกินทุเรียน


ที่บ้านดงย่าปา หมู่ 6 ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย มีพื้นที่เป็นป่าเขาสูงชัน เกษตรกรมีอาชีพทำสวนผลไม้ตามฤดูกาล ตามแนวเขา โดยเฉพาะทุเรียน ทั้งหมอนทอง หลง หลินลับแล ส่วนหนึ่งก็เป็นผลผลิตมาจากที่นี่ เนื่องจากพื้นที่ของ ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย มีรอยต่อติดกับ จ.อุตรดิตถ์ โดยในแต่ละปี ทุเรียนก็เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรที่นี่เป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบันชาวสวนทุเรียน ที่บ้านดงย่าปา หมู่ 6 ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ซึ่งในช่วงนี้ทุเรียนที่ปลูกไว้กำลังให้ผลผลิตที่สมบูรณ์ ชาวสวนกำลังทยอยเก็บผลผลิตออกขายกันบ้างแล้ว แต่เมื่อขึ้นไปเก็บผลทุเรียน ชาวสวนทุเรียนถึงกับน้ำตาตก เมื่อทุเรียนของพวกเขาโดนเจ้าขโมยตัวน้อยมาลักเจาะกินเนื้อทุเรียนในสวน เป็นรูโบ๋ จนไม่สามารถเก็บขายได้ สร้างความเสียหายให้กับชาวสวนทุเรียนที่ ที่บ้านดงย่าปา ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เป็นอย่างมาก


ด้านนายสุนทร ทาบัว รองนายก อ.บ.ต.บ้านตึก เปิดเผยว่า ช่วงนี้ชาวสวนทุเรียน กำลังเก็บผลผลิตทุเรียนออกขาย ซึ่งปีนี้ ได้ผลผลิตดี และราคาก็สูงพอได้กำไร แต่กลับต้องเจอปัญหาเนื่องจากมีหนูป่า กระแต และบ่าง มารุมเจาะผลทุเรียน เพื่อกินเนื้อด้านในที่กำลังสุกหอมหวานจนเสียหาย ไม่สามารถเก็บทุเรียนส่งขายได้ ทำให้ชาวสวนทุเรียนเดือดร้อนหนัก และชาวสวนทุเรียนพยายามหาวิธีในการป้องกันผลผลิตของตนทุกวิธี เช่นดักยิง วางกับดักไว้บนกิ่งไม้ และใช้ถุงพลาสติกมาห่อผลทุเรียนไว้ ซึ่งได้ผลดีสามารถแก้ปัญหาได้บางส่วน ส่วนผลทุเรียนที่อยู่สูง ไม่สามารถป้องกันได้ สำหรับสาเหตุที่หนู และกระแตชุกชุมในช่วงนี้น่าจะมาจาก ในป่ามีความอุดมสมบูรณ์ มีป่าไผ่ที่สัตว์ประเภทกัดแทะ

โดยเฉพาะหนูและกระแต ชอบกิน สัตว์พวกนี้จึงมีการขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนลามมากัดกินผลทุเรียนของชาวสวน เนื่องจากชาวสวนที่นี่ไม่ใช้สารเคมี ปล่อยให้ขึ้นเองตามธรรมชาติ อีกทั้งดินภูเขามีความอุดมสมบูรณ์ในตัวของมันอยู่แล้ว จึงทำให้ทุเรียนเหล่านี้ไม่มีสารพิษตกค้างที่เป็นอันตรายกับพวกมัน แต่สร้างความเสียหายให้แก่ชาวสวนทุเรียนไปแล้ว กว่า 20% ของผลผลิตทั้งหมด อย่างไรก็ตามทุเรียนหลง หลิน ของ บ้านดงย่าปา ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย กำลังออก และมีรสชาติดีไม่แพ้ทุเรียนหลง หลินของ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ หาก ท่านที่ชื่นชอบทุเรียน สามารถแวะไปช่วยอุดหนุนชาวสวนทุเรียนที่ บ้านดงย่าปา ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ได้ถึงที่สวน ปลอดภัยไม่มีสารพิษตกค้าง และการันตีความอร่อยได้จากเจ้าขโมยตัวน้อยนั่นเอง

Loading