วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อำเภอกันทรารมย์”มอบกระบือเฉลิมพระเกียรติ ฯ

อำเภอกันทรารมย์มอบกระบือเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2562


เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 เวลา 14.00 น. ที่บ้านโนนผึ้ง ตำบลโนนสังข์ อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ นายธนชัย พัชรวงษ์ ปลัดอาวุโสอำเภอกันทรารมย์ รักษาราชการแทนนายอำเภอกันทรารมย์ เป็นประธานในพิธีไถ่ชีวิตกระบือเฉลิมพระเกียรติมอบให้แก่เกษตรกรนำไปเลี้ยง โดยมีนายสวัสดิ์ กันแม้น ปศุสัตว์อำเภอกันทรารมย์ ได้คัดเลือกเกษตรกรในพื้นที่อำเภอกันทรารมย์เข้ารับกระบือเพศเมียจำนวน 25 ตัว โดยมีวัตถุประสงค์เป็นการเทิดพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรตแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2562 เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร

ให้มีกระบือไว้ใช้ประโยชน์เป็นอาชีพเสริมจากการทำนาปี และมีผู้มีจิตศรัทธาได้ไถ่ชีวิตกระบือ และบริจาคเป็นเงิน มอบให้กรมปศุสัตว์นำไปดำเนินการจัดหากระบือเพศเมียที่มีคุณลักษณะดี มีความสมบูรณ์พันธุ์พร้อมที่จะให้ลูก เพื่อมอบให้เกษตรกรที่ขอรับบริการตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการยืมเพื่อการผลิตการสนับสนุนโค-กระบือให้แก่เกษตรกรนำไปเลี้ยงจะเห็นผลได้อย่างชัดเจน การไถ่ชีวิตกระบือมอบให้แก่เกษตรกรนำไปเลี้ยงในครั้งนี้ มีเงื่อนไขสัญญายืมเพื่อการผลิต 5 ปี จึงจะยกแม่พร้อมลูกให้กรรมสิทธิ์แก่เกษตรกร ยกเว้นลูกตัวที่ 1 อายุครบ 18 เดือน ให้ส่งคืนโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ เพื่อนำไปมอบให้แกเกษตรกรรายอื่นๆต่อไป


นายสวัสดิ์ กันแม้น ปศุสัตว์อำเภอกันทรารมย์ กล่าวว่า สำนักงานปศุสัตว์อำเภอกันทรารมย์ มีสัตว์ที่อยู่ในความดูแลของ โครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ จำนวน 106 ตัว เป็นโค 95 ตัว และกระบือ 11 ตัว ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนาและเลี้ยงสัตว์เป็นอาชีพเสริม กรมปศุสัตว์นำไปดำเนินการจัดหากระบือเพศเมียที่มีคุณลักษณะดี มีความสมบูรณ์พันธุ์พร้อมที่จะให้ลูก มอบให้แก่เกษตรกรอำเภอกันทรารมย์ ในครั้งนี้เพื่อเป็นการสนองพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในอำเภอกันทรารมย์ให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อสนองพระราชดำริตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่านสืบไป

ภาพ/ข่าว บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading