สระบุรี!!วันหยุดติดต่อ”ประชาชนแห่กราบไหว้”เจ้าพ่อเขาใหญ่”

วันหยุด ประชาชนแห่เข้ากราบไหว้ขอพ่อ เจ้าพ่อเขาใหญ่ เพื่อเสริมศิริมงคล แก่ครอบครัว ขณะที่องค์ ปุ่ทวดใหญ่ที่สุดในโลก ประชาชนแห่กราบไหว้


ส่วนในวันนี้เป็นวันหยุด ประชาชนชาวไทย ได้พักผ่อนได้ต่างเดินทางออกมาพักผ่อนต่างจังหวัด จำนวนมาก ขณะที่ บริเวณ ศาลจ้พ่อเขาใหญ่ ซึ่งตั้งอยุ่ที่ ทางขึ้นเขาใหญ่ หมุ่ที่ 3 ต. หมูสี อ. ปากช่อง จ. นคาชสีมา นั้น ประชาชนต่างพาครอบครัวของตัวเองพร้อมญาติและเพื่อน มาพักผ่อน ต่างจังหวัด พร้อมเดินทางมากราบไหว้ ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ เพื่อขอพรสิงศักดิ์เพื่อดลบันดาลให้แก่ครอบครัวของตน ด้านการงาน ความสุข โรคภัยใข้เจ็บ เป็นจำนวนมาก ถือว่า การกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นเป้นความเชื่อของชาวไทยพุทธ สืบทอดกันมาช้านาน และเป็นที่ยึดมั่นจิตรใจ ซึ่งศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ นั้น ส่วนมาก ทั้งร้อยประชาชนส่วนใหญ่จะทราบกันดี และมาขอพรให้แก่ครอบครัว
ส่วนในขณะเดียวกัน ประชาชนก็ยังได้เดินทางเข้ามากราบไหว้ องค์หลวงปุ้ทวด ที่ใหญ่ที่ สุด ในภาคอีสานอีกด้วย ซึ่ง อยุ่ไม่ห่างใกล กับศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ บรรดาประชาชนต่างมาขอพร

ส่วนประวัติ ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ เป็นที่เคารพบูชา ของประชาชนทั่วไป และประชาชนในจังหวัดใกล้เคียง เจ้าพ่อเขาใหญ่ เดิมท่านชื่อ นายจ่าง นิสัยสัตว์ บ้านเกิดอยู่ จ. นครนายก ท่านรับราชการเป็นปลัดกองทัพไทย และได้ผ่านศึกสงคราม กับประเทศเพื่อนบ้าน ข้างเคียงมาอย่างโชกโชน ท่านมีบุคลิกลักษณะที่สง่างาม สมชายชาตินักรบไทย เมื่อว่างหลังจากศึกสงคราม ท่านมักจะขี่ม้าออกเยี่ยมเยือน นักรบไทย ที่เป็นลูกน้องเก่าของท่าน ครั้งหนึ่งท่านราบว่า ลูกน้องท่านซึ่งเป็นลูกน้องเก่า ไปตั้งตัวเป็นโจรบนเขาใหญ่ และเห็นลูกน้องถางป่าบนเขาใหญ่ จนเตียนโล่งก็เสียใจมาก ท่านจึงขอร้องให้น้อง เลิก และรีบอพยพการลงมา ไปอยู่ข้างล่าง แต่มีโจรกลุ่มหนึ่ง ไม่ยอมเชื่อ เมื่อท่านไปขอร้อง ทำให้ท่านและหัวหน้าโจรทั้ง 4 กลุ่ม ไม่สบายใจ จึงนัดพบกัน ณ ที่ป่าหญ้าคา ใกล้หนองขิง แต่ตกลงกันไม่ได้ จึงเกิดการต่อสู้ขึ้น ปรากฏว่า หัวหน้าโจรกลุ่มนั้นถูกยิงเสียชีวิต

ในยุคนั้น ท่านเป็นบุคคลที่ ชาวบ้านให้ความเคารพ ยำเกรงเป็นอย่างมาก นอกจากนั้น ท่านยังมีน้ำใจโอบอ้อมอารี รักญาติพี่น้อง ให้ความช่วยเหลือต่อชาวบ้าน ในทุกๆด้าน ทานได้จบชีวิตลง ด้วยไข้ป่า เมื่อวัย 75 ปี ชาวบ้านต่างพร้อมใจกัน ตั้งศาลเพียงตาไว้ ให้ที่ใต้ต้นกระบก ใหญ่ บริเวณวัดหนองเคี่ยม จังหวัดนครนายก เรียกสารนั้นว่า ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ หลังจากที่รัฐบาลโดยพล ฯจอมสฤษดิ์ ธนะรัชติ์ ได้มีการสำรวจ จัดตั้งป่าเขาใหญ่ เป็นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และได้มีการสร้างถนนสาย ธนะรัตน์ ขึ้นไปยังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พลฯจอมสฤษต์ ได้เกิดนิมิตฝันถึงเจ้าผู้คุ้มครองเหล่าสรรพสัตว์ และป่าเขาใหญ่จึงได้สั่งการให้มีการจัดตั้งศาลเจ้าพ่อ ขึ้นที่บริเวณ กม 23 ถนนธนะรัชต์และอัญเชิญดวงวิญญาณของท่านมาสถิตไว้ณศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ จึงขนานนามว่า ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ในวันที่ 26 มกราคมของทุกปี จะมีการบวงสรวงระลึกถึงพระคุณท่านเพราะในวันดังกล่าวเป็นวันที่อันเชิญท่านลงมาอยู่ที่ศาล ใหม่นั่นเอง

 

สมพงษ์ ปานรุ่ง/สระบุรี

Loading