วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

พิธีเปิดงานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต

เมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เวลา ๑๗.๐๐ น. นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเทศบาล คณะครูและนักเรียนโรงเรียนในสังกัดเทศบาล ชมรม และสมาคมต่างๆ ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมเดินขบวนทางวัฒนธรรมต่างๆ โดยขบวนเคลื่อนออกจากตลาดนัดสวนจตุจักร ตรงไปสู่สวนเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา มหาราชินี


ในเวลา ๑๙.๐๐ น. นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวรายงานต่อนายสุทัศน์ รักแต่ตระกูล ผู้อาวุโสท้องถิ่นของจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดงานตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ ๑๘ โดยได้รับเกียรติจากนายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดี พร้อมด้วยน.พ.โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานา, นายธีรวุธ ศรีตุลารักษ์ ประธานศาลเจ้าปุดจ้อ, คุณกานดา แป้นทอง หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตร, คุณอุทัย พัฒนพิชัย วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต, คุณอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานภูเก็ต, พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รองผกก. จราจร สภ.เมืองภูเก็ต และคุณดอน ลิ้มนันทพิสิฐ ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ณ เวทีกลาง สวนเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา มหาราชินี
นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการพัฒนาและอนุรักษ์ในเขตสิ่งแวดล้อมศิลปกรรมย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๑ จนถึงปัจจุบันรวมกว่า ๑๖ ปี เป็นการรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้เกิดความตระหนัก สร้างความรักความภาคภูมิใจอันจะนำไปสู่การอนุรักษ์มรดกล้ำค่าให้คงอยู่และสืบทอดไปยังลูกหลานอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในด้านสถาปัตยกรรมรูปแบบชิโน-โปตุกีส วัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิตดั้งเดิม อาทิ อาหาร การแต่งกาย และการอยู่ร่วมกันในสังคมแห่งการสมาน สามัคคีบนความแตกต่างทางด้านศาสนา และความเชื่อหรือเรียกว่า “พหุสังคม”

การจัดงานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต เกิดจากความร่วมมือของภาคคีเครือข่าย ภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาสัมคม ประกอบด้วยเกษตรจังหวัดภูเก็ เกษตรจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมเพอรานากัน มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต บริษัทจำกันประชารัฐรักสามัคคี และประชาชนในพื้นที่รวมถึงเยาวชน ลูกหลาวชาวภูเก็ต
นายกเทศมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานตรุษจีน “ตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ ๑๘” ในครั้งนี้ มีขึ้นในระหว่างวันที่ ๒ – ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ บริเวณเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา มหาราชินี และพื้นที่ย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต ประกอบด้วย ถนนถลาง ซอยรมณีย์ ถนนกระบี่ ถนนภูเก็ต ถนนพังงา และถนนเทพกระษัตรี เพื่อเป็นการสืบทอด และเผยแพร่มรดกอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมืองภูเก็ตจากบรรพบุรุษที่แฝงไว้ด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการเพื่อร่วมย้อนรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช/นิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียง และการนำเสนอผลงานพร้อมการจำหน่ายผลผลิตของ Young Smart Farmer Phuket/การเสริมสิริมงคลสร้างความมั่นคงแก่ชีวิตด้วยการสัการะ “เจ้าแม่กวนอิม” /ขบวนแห่งวัฒนธรรม/การแสดงแสง สี เสียง เทศนิคพิเศษ ( ๓D Mapping ) และมินิคอนเสิร์ตเพลงของพ่อ/ประติมากรรมโคมไฟชุด เทพอำนวยนำโชคทวี ปีระกา/”ยลเสน่ห์เมืองเก่าภูเก็ต” กับรศ.ดร.ยงธนิศร์ พิมลเสถียร และทีมงาน/การให้ความรู้เรื่องหุ่นสายเสมา/กิจกรรมการตัดกระดาษ บรรเลงเครื่องดนตรีจีน การเขียนพู่กันจีน พิธีชงชา และการละเล่นต่างๆ/การแสดงทางวัฒนธรรม และการแสดงดนตรีของเยาวชน/เลือกสรรและชมสินค้าอาหารพื้นเมือง เพื่อประชาสัมพันธ์และต่อยอดการเป็นสร้างสรรค์ ด้านวิทยการอาหาร (Phuket City Of Gastronomy) และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อสร้างความสุขให้แกพี่น้องชานครภูเก็ต และนักท่องเที่ยว เป็นการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นและจังหวัดภูเก็ตอย่างเป็นรูปธรรม

ภาพข่าวโดยโกเจี้ยว ภูเก็ต

Loading