วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

พะยูนขนาดใหญ่ยาวกว่า 2 เมตร”ตายอีกตัว”

ตายอีกตัว พะยูนขนาดใหญ่ยาวร่วม 2 เมตร พบที่หลังมีบาดแผล ขณะที่รองผู้ว่าเผย มีการตัดเขี้ยวพะยูนที่ตายไป แต่ไม่ใช่การล่า


วันที่ 14 ก.ค. 62 นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี แจ้งว่า ได้รับแจ้งจาก สมาชิกแฟนเพจกรมอุทยานฯ ว่า เมื่อเวลา 08.00 น. มีชาวประมงพื้นบ้าน จ. กระบี่ พบซากพะยูนขนาดใหญ่ ยาวร่วม 2 เมตร ลอยอยู่กลางทะเลระหว่าง เกาะปูกับเกาะพีพี จ.กระบี่ ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ประจำเกาะไม้ไผ่ไปทำการตรวจสอบ ซึ่งจากสภาพเบื้องต้นพบมีบาดแผลอยู่ด้านหลัง

แต่ยังไม่สามารถระบุบาดแผลหรือสาเหตุการตายได้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อุทยาน อยู่ระหว่างการนำพะยูนตัวดังกล่าว ลากกลับมาที่ฝั่งจากเกาะไม้ไผ่ข้างเกาะพีพี มายังฝั่งกระบี่ และได้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ภูเก็ต เข้าตรวจสอบอีกครั้ง

ด้านนายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า กรณีพะยูนตายนั้น ทางสำนักพระราชวัง ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมและข้อเท็จจริงว่ามีการตายมากน้อยเพียงใด หลังจากมีการเผยแพร่ในสื่อโซเชี่ยวกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งเบื้องต้นได้ตรวจสอบกับหน่วยงานต่างๆ พบว่า มีพะยูนตายแล้ว 3 ตัว โดยตัวล่าสุดที่เกาะลันตา ผลการผ่าพิสูจน์ โดยสัตวแพทย์ พบว่าร่างกายสมบูรณ์ ผ่าท้องดูกระเพาะและลำไส้ พบสารอาหารสมบูรณ์ ไม่พบรอยช้ำหรือการถูกทำร้าย สภาพซาก สะดือแตก และลำไส้ทะลัก แต่ไม่สามารถตัดชิ้นเนื้อพิสูจน์ได้ เพราะศพเริ่มเน่าเปื่อย ได้มีการตัดเขี้ยวไปจริง แต่สันนิฐานว่าเป็นการตัดไปภายหลังการตาย เพราะหากโดนทำร้าย หรือล่า และหรือตัดเขี้ยวก่อนตาย จะต้องมีร่องรอยบอบช้ำ หรือร้องรอยอุปกรณ์จับปลาปรากฏอยู่ จึงลงความเห็นว่า เป็นการตายอย่างเฉียบพลัน สาเหตุการตายอาจเกิดจากติดเครื่องมือชาวประมง ส่วนเขี้ยวถูกตัดไปภายหลังการตาย และไม่ใช่ตายโดยการล่า.

กระบี่//ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง รายงาน

Loading