วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เด็กแฝดพี่น้อง”จัดพิธีแต่งงาน แก้เคล็ดตามความเชื่อโบราณที่อำเภอเชียงคำ”

พะเยา – อำเภอเชียงคำ จัดพิธีแต่งงาน เด็กแฝดพี่น้อง ชาย-หญิง แก้เคล็ดตาม ความเชื่อคนโบราณ


วันนี้(14 ก.ค.2562 ) บ้านเลขที่ 18 ม.10 บ้านเชียงบาน ม.10 ต.เชียงบาน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้มีการจัดงานมงคลสมรสระหว่าง “ด.ช.กัญจน์กวิน(น้องหมิงหมิง) ตั้งสุธรรมกุล-ด.ญ.กาญจน์กวิน(น้องผิงผิง) ตั้งสุธรรมกุล” อายุ 2 ขวบ 4 เดือน ซึ่งทั้งคู่เกิดเป็นพี่น้องฝาแฝด โดยมีขบวนแห่ขันหมากของ น้องหมิงหมิง หอบสินสอดเงินสด 999(เก้าร้อยเก้าสิบเก้าบาท) พร้อมแหวนและสร้อยคอทองคำหนัก 2 บาท มาสู่ขอน้องผิงผิง โดยเชิญแขกมาร่วมเป็นเกียรติอย่างมากมาย บรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่น


โดยการแต่งงานเริ่มจาก แบ่งญาติออกเป็นฝ่าย นางสาวิณี แก้วทิตย์ อายุ 34 ปี แม่ของเด็กแฝด เป็นตัวแทนญาติทางฝ่ายชาย และน.ส.รัชดาวรรณ ตั้งสุธรรมกุล อายุ 62 ปี ย่าของเด็กแฝด เป็นตัวแทนญาติฝ่ายหญิง การจัดงานจัดแบบผู้ใหญ่แต่งงานกัน เริ่มจากการโห่แห่ขันหมาก มีขบวนแตรวงของเด็กๆจากฝ่ายชายไปที่บ้านฝ่ายหญิง มีการกั้นประตูเงิน ประตูทอง แล้วนำฝ่ายหญิงออกมาต้อนรับ จากนั้นฝ่ายญาติชายนำขันหมากมาวางทำพิธีทางศาสนาและบายศรีสู่ขวัญตามแบบล้านนา คู่บ่าวสาวมอบสินสอดทองหมั้น แล้วญาติฝ่ายหญิงนับเป็นอันเสร็จพิธี ผู้ใหญ่ทั้งสองจัดห้องหอ ฝ่ายปู่ย่าตายายปูเตียงสำหรับทั้งคู่ได้นอน มีจัดการงานเลี้ยง มีพิธีแนะนำตัวแบบการแต่งงานทั่วไป จากนั้นส่งตัวเข้าหอ เป็นอันจบพิธี


ด้าน น.ส.พชรพร แก้วทิตย์ ป้าของคู่บ่าวสาว เผยว่า ตามความเชื่อคนโบราณ กล่าวว่า การเกิดแฝดชายหญิง เรียกว่า แฝดคนละฝา เกิดจากชายและหญิงผิดหวังไม่ได้ครองคู่กันในชาติปางก่อน แล้วมิได้บนบานขอกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้เกิดมาครองคู่กันในชาติหน้า แต่เยื่อใยแห่งความพิศวาสแบบชู้สาวยังคงผูกพันกันอยู่ เพราะบางคู่ก็ต่างฝ่ายต่างแยกกันไป แต่งงานกับคนอื่นเกิดลืมเลือนกันไปบ้าง ไม่ยอมแต่งงานบ้าง ผลกรรมแห่งการเคยพิศวาส ยังคงติดมาชาตินี้ เลยเกิดเป็นแฝดคนละฝา

เรื่องนี้ฟังแล้วน่าจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะการเป็นพี่น้องกันเรื่องความรัก ความห่วงใยไม่ต่างจากการเป็นคู่รักกันแต่อย่างใด บางครั้งทีมีมากกว่าคู่รักเสียอีก คนโบราณ เล่าต่อว่า การเกิดเป็นแฝดหญิงแฝดชาย ล่วงเลยถึงอายุประมาณ 5-6 ปี เมื่อทั้งสองเติบโตเจริญวัยขึ้น ปัญหาที่ตามมาคือ เด็กจะล้มป่วยบ่อย บางรายมีอาการแปลกๆแม้แต่แพทย์สมัยปัจจุบันก็วินิจฉัยโรคไม่ออก ความเชื่อคนโบราณจึงแก้เคล็ดด้วยการจับแฝดทั้งสองแต่งงานกัน

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading