วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครปฐม เขื่อนสร้างใหม่หน้าวัดดอนหวาย พังถล่มลงแม่นำ้ท่าจีน

นครปฐม เขื่อนสร้างใหม่หน้าวัดดอนหวาย พังถล่มลงแม่น้ำท่าจีน เบื้องต้นรองผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งโยธาเข้าตรวจสอบรายละเอียดการออกแบบ รวมถึงมาตรฐานการก่อสร้าง และการตรวจรับงาน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 ก.พ.60 นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ รอง ผวจ.นครปฐม และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำท่าจีน บริเวณหน้าวัดดอนหวาย อำเภอสามพราน หลังเกิดเหตุเขื่อนพังถล่มลงแม่น้ำท่าจีน เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 04.30 น. เช้ามืดที่ผ่านมา

จากการสอบถามนายราชัน มีป้อม นายกเทศมนตรีตำบลบางกระทึก ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบและออกแบบก่อสร้างเขื่อนดังกล่าว งบประมาณกว่า 2.3 ล้านบาท ขนาดเสาเข็มลึก 9 เมตร ระยะทาง 60 เมตร ได้ส่งมอบงานและตรวจรับเมื่อเดือนตุลาคม 2559 พร้อมกันนี้ได้สอบถามผู้ที่อยู่ในวัดทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ 3 วัน ทางวัดได้นำรถเครนขนาดใหญ่เข้ามายกเจ้าแม่กวนอิม ขึ้นประดิษฐานไว้บนเขื่อน ใกล้กับที่บริเวณที่เขื่อนพัง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุสำคัญ

ทางด้านนายสอ ผู้พบเห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะที่ตนกำลังทอดปลาอยู่ติดกับที่เขื่อนพัง ได้ยินเสียงแปลกๆ สักครู่ต้นโพธิ์ไหลลงไปในน้ำ ตนรีบกระโดนหนีออกจากที่เกิดเหตุ เขื่อนก็พังลงไปในน้ำ กระทะและเตาแก๊สที่ตนทอดปลาก็ลงไปทั้งหมด

เบื้องต้นได้สั่งการให้โยธาจังหวัด เข้าไปตรวจสอบเรื่องการออกแบบก่อสร้าง ว่าเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด เพราะอะไรถึงใช้เสาเข็มขนาด 9 เมตร หากมีเหตุผลเพียงพอ แบบไม่มีปัญหา ก็จะต้องไปตรวจสอบเรื่องการก่อสร้าง เป็นไปตามแบบหรือไม่ รวมถึงการตรวจรับงาน หรือสาเหตุเพราะรถเครน เนื่องจากเขื่อนขนาดนี้ เสาเข็ม 9 เมตร ไม่สามารถรองรับน้ำหนักมากๆที่มากดทับได้

Loading