วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สมุทรปราการ!!ระทึกไฟไหม้โรงงานกลั่นซิลิโคนออย์วอด”สูญกว่า 5 ล้าน”

16 ก.ค. 2019
17

สมุทรปราการ – ไฟไหม้โรงงานกลั่นซิลิโคนออยล์วอด สูญกว่า 5 ล้าน


เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานอุตสาหกรรม ผลิตซิลิโคนออยล์จากวัสดุเหลือใช้ ซึ่งต้นเพลิงอยู่ภายในซอยเทศบาลบางปู 92 หรือซอยพลาทรัพย์ เป็นของ บริษัท แปซิฟิค รีนิว เอเบิ้ล โปรดักส์ จำกัด อยู่เลขที่ 789 หมู่ที่ 6 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

โดยเพลิงลุกไหม้ภายในโรงงานอย่างรุนแรง เนื่องจากภายในมีวัสดุที่เป็นเชื่อเพลิงอย่าง เศษพลาสติกเหลือใช้จำนวนมาก และซิลิโคนออยล์ที่สกัดแล้วบางส่วน โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลตำบลบางปู และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครบรรเทาสาธารณะภัย ต่างเร่งระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด แต่ก็ไม่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีซิลิโคนออยล์ที่อยู่ภายในท่อระบายน้ำ ที่กำลังลุกไหม้เมื่อเจอกับน้ำ ไฟก็จะโหมขึ้นมาอีก จึงทำได้เพียงเลี้ยงน้ำไม่ให้ลุกลามในวงกว้างเท่านั้น


โดยเบื้องต้น นายธฤต สำราญเวทย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ ปภ.จ.สมุทรปราการ ประสานของรถเคมีดับเพลิงจากหน่วยงานใกล้เคียงเข้าระงับเหตุในส่วนที่ไม่สามารถใช้น้ำได้ โดยเพลิงส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว แต่ยังคงมีการดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะเกรงว่าจะมีการประทุขึ้นมาอีก

สำหรับโรงงานที่แห่งนี้ ก่อนหน้าเคยถูก อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ พร้อม กอ.รมน.จ.สมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบเนื่องจากมีการปล่อยมลพิษสู่อากาศ แต่เมื่อเข้าตรวจสอบภายในโรงงานกลับพบว่ามีการดำเนินการกลั่นซิลิโคนออยล์ เพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นการดำเนินการโดยยังไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่จึงระงับการผลิต เบื้องต้นไม่ได้รับรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน หาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ส่วนมูลค่าความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

Loading