วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ราชบุรี!!จัดใหญ่แห่เทียนพรรษาวัดแจ้งเจริญ”

ราชบรี จัดใหญ่แห่เทียนพรรษาวัดแจ้งเจริญ ม้า วัว เกวียน รถไถ ดนตรีมาพร้อม

มากันเป็นขบวนใหญ่ ม้าเต้น วัวเทียมเกวียน รถไถนา พร้อมนักร้องดนตรี นักเต้น ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาที่วัดแจ้งเจริญ อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญสร้างกุศลเนื่องในวันเข้าพรรษา ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาเย็นชุ่มฉ่ำ

เวลา 16.00 น. 17 ก.ค.62 บรรยากาศเทศกาลงานแห่เทียนพรรษาที่ จ.ราชบุรี หลายพื้นที่เป็นไปอย่างสนุกสนาน มีชาวบ้านต่างมาร่วมงานแห่เทียนนำไปถวายวัดต่าง ๆกัน เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่คู่กับพระพุทธศาสนา เช่น ที่วัดแจ้งเจริญ ต.จอมประทัด อ.วัดเพลง มีการจัดงานแห่เทียนพรรษา สืบสานวิถีไทย อนุรักษ์สายสัมพันธ์ไทย โดยมีนายสมชาย ภิญโญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจอมประทัด พร้อมด้วยนายสุธีร์ เล้าศศิวัฒนพงศ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ร่วมกับชาวบ้าน 8 หมู่บ้าน กว่า 2,000 คน นำม้าเต้นที่แต่งองค์ทรงเครื่องแต่งตัวให้ดูสวยงาม เด็ก ๆ ได้ขี่หลังม้าเต้นที่เรียกว่า จังหวะม้าย่องไปตามจังหวะเพลงดูสนุกสนาน วัวลากเกวียนโบราณทั้งขนาดเล่มเล็ก และขนาดใหญ่ตกแต่งผูกผ้าขาวม้า ผ้าสี ดูมีสีสัน ได้รับความสนใจจากชาวบ้านที่มารอร่วมขบวนแห่กันอย่างคึกคัก แม้จะมีฝนตกลงมาโปรยปรายแต่ชาวบ้านก็ยังคงร่วมเต้นร่ายรำกันอย่างสนุกสนาน

โดยการจัดพิธีแห่เทียนพรรษปีนี้จัดใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา เกิดจากการร่วมแร่งร่วมใจของชาวบ้านในตำบลที่มีความสามัคคี คนที่มี ม้า วัว รถอีแต๋น รถไถ ก็นำมาประดับตกแต่งอย่างสวยงามแปลกตา บางคันได้นำต้นข้าวมัดเป็นกำมาตกแต่งรถของตนเองด้วยความคิดที่สร้างสรรค์ ชาวบ้านบางคนแต่งตัวเป็นเจ้าเงาะทาสีดำทั้งตัวนุ่งโจงกระเบนสีแดง ผมหยิกฟูมาสร้างสีสันการจัดงานดังกล่าว เมื่อขบวนแห่มาถึงบริเวณลานวัดได้นิมนต์พระครูศรีธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดแจ้งเจริญ ขึ้นเกวียนโบราณแห่ไปที่บริเวณศาลาการจัดงาน มีการบันทึกภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย ชาวบ้านที่มาร่วมงานครั้งนี้ได้นำเงินมาร่วมทำบุญติดยอดพุ่มของแต่ละหมู่บ้าน พร้อมร่วมถวายเทียนพรรษากว่า 40 เล่ม เพื่อร่วมทำบุญให้แก่วัด เพื่อสืบสานประเพณีไทยของการเข้าพรรษาในปีนี้

 

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading