วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

สุโขทัย!!ทุกข์ชาวนาต้องนำรถบรรทุกนำ้มาเทใส่ท้องนาไม่ให้ข้าวยืนต้นตาย”

สุโขทัย ชาวนาต้องนำรถบรรทุกน้ำมาใส่นาข้าวไม่ให้ข้าวที่ปลูกไว้ตาย เนื่องจากฝนทิ้งช่วง วอนชลประทานปล่อยน้ำมาช่วย


ชาวนาในพื้นที่ หมู่ 1,8 ต.สารจิตร อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย กำลังได้รับความเดือดร้อนจากความแห้งแล้ง เนื่องจากไม่มีฝนตกในพื้นที่เป็นเวลานาน อีกทั้งชลประทานก็ไม่ปล่อยน้ำมาให้ใช้ในการเกษตร พอชาวนาเริ่มลงมือปลูกข้าว โดยหวังว่าเข้าหน้าฝนแล้ว ฝนกลับมาทิ้งช่วง ทำให้ข้าวที่ชาวนาปลูกไว้ หลายร้อยไร่ ต้นข้าวที่กำลังขึ้นสูง แต่กับไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าว พื้นดินเริ่มแห้งแตกระแหง ทำให้ต้นข้าวที่ปลูกไว้ขาดน้ำใบเริ่มเหลืองใกล้ตาย หนำซ้ำยังมีเพลี้ยกัดกินใบข้าวอีกด้วย


นายลภน จินันตะ อายุ 62 อยู่บ้านเลขที่ 115/1 หมู่ 1 ต.สารจิตร อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เปิดเผยว่า ตนทำนา 45 ไร่ หว่านไปเมื่อ วันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งตามปกติป่านนี้ต้นข้าวจะต้องสูงพ้นคันนาแล้ว แต่ขณะนี้สูงแค่คืบเดียว และทำท่าจะเหลืองแห้งตาย เนื่องจากต้นข้าวกำลังขาดน้ำอย่างรุนแรง ซึ่งปกติทุกปีในช่วงนี้จะมีฝนตกลงมาแล้ว และชลประทานก็ปล่อยน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่ท่าแพ มาช่วย แต่ปีนี้ ฝนทิ้งช่วงไปนาน ตั้งแต่หว่านข้าวไป มีฝนตกลงมาแค่นิดเดียว ชาวนาก็ได้แต่ยืนมองให้ต้นข้าวที่พวกตนปลูกไว้ตายไปต่อหน้า ทำอะไรไม่ได้ เงินที่ลงทุนไปกว่า 20,000 บาท ทั้งค่าพันธุ์ข้าว ค่าไถหว่าน ค่าปุ๋ย อีกทั้งถ้าจะทำนาใหม่อีกครั้งคงต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาเพิ่มอีก

ขณะที่ชาวนา หมู่ 8 ต.สารจิตร อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ก็ประสบปัญหาไม่น้อยหน้ากัน แต่เนื่องจากลงทุนปลูกข้าวไปแล้วและต้นข้าวกำลังจะโต ได้แต่หวังว่าจะมีฝนตกลงมาอีกเพราะเข้าสู่หน้าฝน แต่ก็ไม่มีวี่แววของฟ้าฝนแต่อย่างใด จึงอดรนทนไม่ไหวหากจะรอฝนและน้ำจากชลประทานส่งมาช่วยคงไม่ทัน ข้าวต้องตายแน่ๆ จึงต้องนำรถบรรทุกน้ำนำน้ำมาใส่ในนาข้าวของตน เพื่อช่วยชีวิตต้นข้าวเอาไว้ก่อน หวังแต่เพียงว่าอีกไม่นานฝนจะตกลงมา แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างนี้ไปได้อีกนานเท่าไร อย่างไรก็ตามชาวนา ต.สารจิตร อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย วอน ขอให้ชลประทานปล่อยน้ำมาช่วยชาวนาบ้าง ก่อนที่ความเสียหายจะบานปลายไปมากกว่านี้

Loading