วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พิษณุโลก นำ้ตาชีวิต สู่อิสรภาพ

“น้ำตาชีวิต สู่อิสรภาพ” ของเจ้าเสริมมงคล 1 ในวัว จากพิธีไถ่ชีวิตโค – กระบือ 9 ตัว ที่ได้รับการไถ่ชีวิตจากโรงฆ่าสัตว์ ในงานบุญใหญ่ ที่ตำบลพลายชุมพล อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านนำโชคสิริพงษ์ เลขที่ 99/9 หมู่ 4 ตำบลพลายชุมพล อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายสมพงษ์ โพธิ์สะวัง นายกเทศมนตรีตำบลพลายชุมพล นางสิริรัตน์ ดำรงแก้ว ประธานสตรีตำบลพลายชุมพล และครอบครัว ได้จัดงานบุญใหญ่ อุปสมบทนาค 9 องค์ พิธีไถ่ชีวิตโค – กระบือ 9 ตัว และตั้งผ้าป่า 9 กอง เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
โดยในพิธี นายเกรียงวิทญ์ เตชวิทยไวทิน ปลัดจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานนำพสกนิกร ร่วมแสดงความอาลัย พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 และแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ได้เป็นต้นแบบ ในการนำสัตว์ให้เกษตรกรยืม เพื่อการผลิตในโครงการธนาคารโค – กระบือ ตามกระแสพระราชดำรัช ที่พระราชทานแก่คณะสมาชิกผู้รับนมสดสวนจิตรลดา คณะสมาชิกผู้เลี้ยงโคนม และคณะผู้นำกลุ่มสหกรณ์ ณ บริเวณโรงโคนมสวนจิตรลดา เมื่อวันพุธที่ 14 พฤษภาคม 2523 “…ว่าพาหนะสัตว์ที่จะใช้งานสำหรับการเกษตร เช่นโคหรือกระบือ การที่จะมีโคหรือกระบือนั้น ก็มีปัญหามาก เพราะว่าชาวนาชาวไร่ ไม่มีทุนพอจะไปซื้อ หรือแม้จะเลี้ยงก็อาจจะลำบาก จึงมีความคิดขึ้นมาว่า ถ้าทำเป็นหน่วยหนึ่งที่มีโคหรือกระบือไว้พร้อมที่จะให้ชาวนาชาวไร่ได้ใช้ ก็จะเป็นการดี จึงทำในรูปที่เรียกว่าธนาคาร…”
สำหรับโค – กระบือทั้ง 9 ตัว ในพิธีวันนี้ ประกอบด้วย เจ้าบุญจุก นำโชค เพิ่มพูน โชคนำชัย สิริมงคล อุดมทรัพย์ โชคอำนวย บุญสร้อยฟ้า และเจ้าเสริมมงคล วัวเพศผู้ ตัวสุดท้ายนี้ ที่ขณะทำพิธีมอบให้กับเกษตรกรนั้น ได้ถึงกับหลั่งน้ำตาแห่งความดีใจ เมื่อรู้ว่าตัวเองได้รับอิสรภาพ ไม่ต้องถูกฆ่าในโรงฆ่าสัตว์ สร้างความยินดีให้กับผู้ที่มาร่วมงานในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง

นายวิวรรธน์ แพ่งสุภา นครสวรรค์ ..085.0506656

Loading