วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

รมว.ทส.ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม”โครงการพัฒนาแหล่งนำ้บาดาลเพื่อการเกษตร”

รมว.ทส. ลงพื้นที่ได้ตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่บ้านห้วยม้าลอย หมู่ 4 ต.หนองสาหร่าย อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง โดยมีการเจาะน้ำจำนวน 1 บ่อ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าขนาด 3 แรงม้า หอถังเก็บน้ำขนาด 20 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมท่อกระจายน้ำระยะทาง 2,557 เมตร มีสมาชิก 10 ราย ในพื้นที่การเกษตรจำนวน 242 ไร่


พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ทำให้เกษตรกรประสบปัญหาการขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรอยู่เป็นประจำ สามารถเพาะปลูกพืชได้เพียง 1 รอบต่อปี ผลผลิตต่อไร่ต่ำ รายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต ทำให้เกิดปัญหาหนี้สิน และการละทิ้งถิ่นฐาน เพื่อหารายได้มาใช้จ่ายภายในครอบครัว และภายหลังจากดำเนินโครงการ เกษตรกรสามารถทำการเกษตรได้ตลอดทั้งปี โดยปลูกพืชเช่น อ้อย มันสำปะหลัง หญ้าเนเปียร์ กล้วย มะนาวและพืชสมุนไพร และยังใช้น้ำบาดาลเพื่อการเลี้ยงสัตว์ และยังลดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าไฟฟ้า ทำให้มีรายได้เพิ่ม รวมทั้งสามารถวางแผนกิจกรรมในการเกษตรได้เป็นอย่างดี

ด้านนายวราวุธ กล่าวว่า หัวใจสำคัญของการทำการเกษตรก็คือน้ำ น้ำแต่ละหยดที่ออกมาคงไม่ต้องพูดว่าสำคัญแค่ไหน แต่อยากให้ใช้กันอย่างรู้คุณค่า และที่สำคัญที่สุดอุปกรณ์ที่อยู่ตรงนี้ ไม่ว่าจะเป็นแผงโซล่าเซล เครื่องปั๊มน้ำ เมื่อถึงเวลาชำรุดทรุดโทรมจะต้องได้รับการดูแล ที่ผ่านมาได้ทราบว่าหลายพื้นที่มีปัญหาเรื่องการดูแลไม่มีงบประมาณในการซ่อมแซม เรื่องนี้ตนจะขออาสาดูว่าจะหางบประมาณส่วนไหนมาช่วยได้บ้าง หรือในทางกลับกันถ้าเกษตรกรทุกคน เวลาทำงานแล้วจะมาลงขันกันคนละ 5 บาท 10 บาท ตั้งกองทุนไว้เพื่อที่จะดูแลซ่อมแซมอุปกรณ์กันต่อไปก็จะเป็นการดี

ทีมข่าวสุพรรณบุรี
รัชนีกร โพธิ์ไพจิต

Loading