วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชุมพร!!ระดมช่วยมังคุด

ชุมพร-ระดมช่วยมังคุด รอขายยันสว่างยังไร้คนซื้อ ทุน35ขาย10

เมื่อเวลา 04.00 น.วันที่ 23 กค.62 ที่ กลุ่มมังคุดคุณภาพ ต.บ้านควน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ชาวสวนมังคุด ยังคงเดินหน้าทำการคัดแยกมังคุดขนาดต่างๆ เพื่อรอการเข้ามารับซื้อของ พ่อค้าคนกลาง ที่จะเข้ามาประมูลซื้อมังคุดเกรดต่างๆ ทุกวัน นายสุเมธ นุ้ยพิน ผญบ.หมู่ที่ 5 ต.บ้านควน ในฐานะ รองประธานกลุ่มมังคุดคุณภาพ ต.บ้านควน กล่าวว่า “ แต่ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ปรากฏว่าไม่มีพ่อค้าคนกลางเข้ามาประมูลซื้อมังคุดคุณภาพของกลุ่มแต่อย่างใด ในขณะที่ราคามังคุดเบอร์ 1-2 ปกติราคา ที่ กก.ละ 50 กว่าบาท ตกลงมาเหลือเพียง 34-35 บาท ในขณะที่ต้นทุนมังคุดเกรดดังกล่าว อยู่ที่ กก.ละ35 บาท ส่วนมังคุดเกรดคละ ราคาจาก 40 บาท ตกลงมาเหลือเพียง กก.ละ 10 บาท เท่ากับค่ารับจ้างขึ้นไปเก็บมังคุด ที่ กก.ละ 10 บาท อีกทั้งยังไม่มี พ่อค้าเข้ามารับซื้อ ทำให้ชาวสวนมังคุด ใน จ.ชุมพรเดือดร้อนหนัก

จึงอยากให้ ทางราชการเข้ามาช่วยเหลือ ด้วย”
ขณะที่ชาวบ้านที่มาทำหน้าที่ คัดแยกมังคุด กล่าวด้วยความกังวลว่า “ราคามังคุดตกเหลือเพียง กก.ละ 10บาท เท่ากับขาดทุนมาก แต่ที่สำคัญคือไม่มีผู้เข้ามารับซื้อ ทำให้ไม่มีรายได้เข้ากลุ่ม ก็ จะทำให้ชาวบ้านไม่มีรายได้ ของให้ทางการเข้ามาช่วยด้วย” ส่วนที่ ที่ว่าการ อ.หลังสวน นายสมพร ปัจฉิมเพชร รอง ผวจ.ชุมพร ระดมผู้ที่เกียวข้องทั้งส่วนราชการ และเอกชน ชาวสวน เข้าร่วมประชุม เพื่อระดมความเห็นและ ผลักดันมาตรการช่วยเหลือ ปัญหาที่ทำให้เกิดการไม่รับซื้อ จากพ่อค้า ที่มาตั้งแผงรับซื้อเพื่อส่งออกไปยัง ประเทศจีน ก็คือ การขาดแคลนแรงงาน อย่างหนัก เนื่องจาก แรงงานที่มีความชำนาญทางด้านการคัดแยกมังคุดของกลุ่มพ่อค้าส่งออก ส่วนใหญ่จะเป็นแรงงานชาวเขมร ที่อยู่ แถบ จ.จันทบุรี แต่ แรงงานเหล่านั้นไม่สามารถเดินทางมาทำงานยัง จ.ชุมพร ได้ เมื่อใช้เอกสารเพื่อการท่องเที่ยว แล้วมาทำงานก็ จะถูกจับกุม จาก ตม.อย่างหนัก ทำให้ ไม่คุ้มกับรายได้และ ถ้า ครม.ไม่แก้ปัญหานี้ก็ จะไม่สามารถแก้ปัญหาแรงงานเพื่อชาวสวนมังคุดได้ ในขณะที่แรงงาน ชาวเมียนมาร์ ที่อยู่ติดกับ จ.ชุมพร ไม่มีความสามารถในการคัดแยกมังคุด และ ต้องใช้เวลาสอนงานนานนับเดือนก็พ้นฤดูกาลมังคุด จึงไม่คุ้มค่าในการใช้แรงงานชาวเมียนมาร์

นอกจากนั้นยังมีปัญหาทางด้าน พ่อค้าชาวจีนที่เดินทางมาตั้งแผงรับซื้อมังคุด ในพื้นที่ จ.ชุมพร แต่มักถูกจับกุม รีดไถเงินจาก หน่วยงานบางหน่วย ทำให้พ่อค้าชาวจีนจำนวนมาก เดินทางกลับประเทศ ส่งผลให้ พ่อค้ารับซื้อมังคุดจำนวนหนึ่งหายไปจากตลาด นายสมพร ปัจฉิมเพชร รอง ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า ได้เกิดการเปลี่ยนของสภาพอากาศอย่างรวดเร็ว ทำให้มังคุดสุกเร็วกว่ากำหนด ทำให้ มังคุดออกมาจำนวนมาก ทำให้ขาดการรองรับและเกิดปัญหาในการรับซื้อ อย่างฉับพลันทันที ผวจ.ได้สั่งให้ดำเนินการแก้ไขให้ตลาดมังคุดเดินได้ตั้งแต่ คืนนี้ ขณะนี้กำลังกระจายมังคุดออกไปทั่วประเทศ แต่ราคาจะขึ้นกับกลไกตลาด ทางราชการจะกระจายไปตามหน่วยงานของทางราชการให้รับซื้อมังคุด โดยเฉพาะมังคุดที่ไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งในปีนี้มีปริมาณมาก ในขณะนี้ยังคุมสถานการณ์ได้ ได้รวบรวมปัญหาเพื่อให้ หน่วยเหนือได้รับทราบและหาทางแก้ไข มั่นใจว่าไม่มีการประท้วงถึงขั้นปิดถนน

 

นายสาธิต ศรีหฤทัย/ชุมพร

Loading