วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กระบี่!!!ชาวสวนปาล์นำ้มันช๊อค”ราคาต่อเนื่อง”

ชาวสวนปาล์มน้ำมัน ช๊อค ! ราคาลงต่อเนื่อง หลังจัดตั้งรัฐบาล เร่งทำตามสัญญาประกันโล 4 บาท แก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ ขณะนี้ กก.ละ 2.30 บาท

วันที่ 23 ก.ค. 62 ที่ลานเทปาล์มน้ำมันแห่งหนึ่งใน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวเกษตรกรปาล์มน้ำมัน ว่าราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำอย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้ ราคาผลปาล์มที่เจ้าของสวน สามารถนำไปขายให้กับลานเท จุดรับซื้อผลปาล์ม ได้ในราคากิโลกรัมละ 2.30 บาท เท่านั้น ซึ่งประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ราคายังอยู่ที่ 3 บาทกว่าเกือบ 4 บาท ซึ่งตอนนี้ชาวสวนได้รับผลกระทบเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากต้นทุนในผลิตผลปาล์มก็ยังเท่าเดิม เช่น ราคาปุ๋ย ค่าแรง ค่าบำรุงต่างๆ ที่ใช้ในการดูแลบำรุงรักษายังคงที่ ถ้ายังมีราคาลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าคงได้เห็นราคาปาล์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 1 บาทกว่าอีกครั้ง ซึ้งส่งผลกระทบต่อเกษตรกรในอนาคตอย่างแน่นอน

นายดาโหวด พยายาม ชาวสวนปาล์ม อายุ 54 ปี อยู่ ม.9 ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ กล่าวว่า ตอนนี้ปุ๋ยราคาไม่ได้ลดลงตามราคาปาล์มน้ำมัน ซึ่งเหมือนจะขาดทุนด้วยซ้ำ จึงอยากจะวิงวอนไปยังภาครัฐบาลให้ช่วยเหลือเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นราคายางพารา หรือปาล์มน้ำมัน ให้พออยู่ได้เพราะตอนนี้ราคาปาล์มน้ำมันอยู่ที่ 2.30 บาท ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายจริงๆ จึงอยากให้รัฐบาลช่วยผลักดันราคาให้อยู่ที่ 4 บาท ก็ยังดี ตามที่ได้พูดไว้ว่าจะประกันราคาเอาไว้ก่อนหน้านี้ ก่อนที่จัดตั้งรัฐบาลว่าช่วยแก้ปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรที่ตกต่ำให้กลับมาในราคาที่เกษตรอยู่ได้ต่อไป

ด้าน นายพิษณุ สุรัสวดี ประธานชมรมลานเทปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องดูเรื่องราคาน้ำมันดิบหรือ CPO เป็นตัวแปรของราคา ซึ่งเมื่อวันที่ว่าราคาประมาณเกือบ 4 บาท ราคา CPU ไปอยู่ที่ 21 บาท ผมไม่รู้ว่าเกิดเหตุการณ์และหลังจากนั้นแค่เพียงประมาณ 2 สัปดาห์ ตอนนี้ราคา CPO ลดเหลือ 15 บาทในกรุงเทพฯ หลังหักค่าใช้จ่ายณโรงสกัด บ้านเราเหลืออยู่ประมาณ 14.25 บาท ราคาปาล์มก็เลยทิ้งดิ่งลงมาเหลือประมาณ 2.30 – 2.40 บาท ส่วนทางออกของรัฐบาลสามารถจะช่วยได้ก็คือประกาศเพื่อจะเอาน้ำมันในราคา CPO 16 บาท ไปผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งอยากให้ทางภาครัฐสนับสนุน B100 และดึงเข้าไปเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าในโรงสกัดที่มีอยู่ ซึ่งตอนนี้ราคาลดลงอย่างรวดเร็วซึ่งส่งผลกระทบต่อชาวสวนเป็นอย่างมาก เพราะกลับไปอยู่ในรูปแบบเดิม จึงฝากไปยังรัฐบาลให้ช่วยเหลือ เพราะตอนนี้ประชาชนเริ่มลดความเชื่อมั่นในรัฐบาลแล้ว อย่าให้ประชาชนลดความเชื่อมั่นไปมากกว่านี้ อยากให้รัฐบาลทำได้ทันทีเพื่อเกษตรกร

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง. รายงาน

Loading