วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ผู้ตรวจฯกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน”ตรวจติดตามโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0”

มุกดาหาร ผู้ตรวจฯกรมพัฒนาฝีมือแรงงานตรวจติดตามโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0
ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดมุกดาหารตรวจติดตามโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0 ติดตามกลุ่มผู้สำเร็จการฝึกที่ผ่านกระบวนการฝึกทักษะอาชีพ เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของผู้สำเร็จการฝึกอบรม


24 07 62 นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มอบหมายให้ นายสง่า วงศ์ษาพาน ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหารในการตรวจติดตามโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0 การฝึกอบรมกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ และกลุ่มผู้สูงอายุ ตลอดจนโครงการเพิ่มทักษะกำลังแรงงานในพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร โดยลงพื้นที่ติดตามกลุ่มผู้สำเร็จการฝึกที่ผ่านกระบวนการฝึกทักษะอาชีพ เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของผู้สำเร็จการฝึกอบรม อาทิ กลุ่มผู้สูงอายุชมรมศรีพัฒนามุกประเสริฐสามัคคี และสาขาช่างแต่งผมบุรุษ โดยมี นางพรศิวลักษณ์ ผิวสอาด ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร พร้อมเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ


นายสง่า วงศ์ษาพาน ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยท่านอธิบดี สุชาติ พรวิเศษชัยกุล อธิดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มอบหมายให้ทางบุคคลาการของหน่วยงานกรมพัฒนาฯ ทั้ง 77 จังหวัด ได้ดำเนินการตามนโยบาย ในส่วนของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร ได้นำนโยบายของกรมฯ นำมาดำเนินนโยบายโดยส่งเสริมให้พี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของทางรัฐบาล ในการไม่ทิ้งใครอยู่ข้างหลัง เพื่อเปิดโอกาสมารวมกลุ่มกัน ได้มีโอกาสมาใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยการพัฒนาทักษะฝีมือของตนเอง ซึ่งทาง สนง.พัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มีการจัดทำหลักสูตรเป็นไปจามตลาดต้องการ ไม่ได้ฝึกอบรมให้ชาวบ้านมีความรู้อย่างเดียว เป็นการฝึกทักษะฝีมือเพื่อส่งเสริมให้เป็นไปตามตลาดต้องการ ในวันนี้ตลาดต้องการตุ้กตาผ้าเช็ดมือ สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุ เดือนละ 3,500 – 4,000 บาท/คน/เดือน กลุ่มผู้สูงอายุประมาณ 20 คน สามารถสร้างรายได้ในกลุ่มได้อย่างจริงจัง นี่คือเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่มีการดำเนินการ


ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้ทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นอกเหนือจาการฝึกตามความต้องการของตลาดแรงงาน โดยการนำเอาตลาดนำการฝึก ใครที่สนใจสมัครฝึกอาชีพ เพื่อไปทำมาหากินก็สามารถมาเอาความรู้ได้ ส่วนในปี 2562 มีเป้าหมายประมาณ 8,100 คน ในการฝึกทักษะผู้สูงอายุ ในปัจจุบันสามารถดำเนินการได้ประมาณ 1 หมื่นกว่าคน และในวันนี้ที่จังหวัดมุกดาหาร มีการส่งเสริมให้ความรู้มีทักษะแล้วยังเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับพี่น้องประชาชน โดยทาง ผอ.สนง. พัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร ก็ได้สร้างเวปเพจ เพื่อเป็นช่องทางให้มีการจำหน่ายสินค้าเพิ่มมากขึ้น กลุ่มนี้กล้าคุยได้ถ้าหากมีใครอยากได้สินค้าให้โทรศัพท์หรือมาซื้อได้ที่กลุ่ม หรือผ่านช่องทางของเวปเพจ ของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดมุกดาหารสามารถเข้ามาหาซื้อสินค้าได้

ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติม ทางอธิบดีมอบนโยบายการพัฒนาทักษะการประกอบอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร มีการดำเนินการฝึกอบรมทักษะอาชีพ โดยใช้คตลาดนำการฝึก ฉะนั้นจะมีการคัดเลือกประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ให้เข้าร่วมนำการฝึก โดยการพิจารณาจากคนที่มีความคิด และมีความอยากที่จะใช้ความรู้ไปทำมาหากิน ส่วนอาชีพช่างตัดผมในวันนี้เป็นอาชีพที่ต้องการฝึก 2 เดือน ฝึกงานอีก 1 เดือน มีผู้เข้าร่วมการฝึกที่สามารถไปทำมาหากินได้ 11 คน จากจำนวนที่ผ่านการฝึกทักษะ 26 คน วันนี้เป็นสิ่งยืนยันว่า นโยบายของทางรัฐบาลโดยกรมพัฒนากรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ดำเนินการฝึกอาชีพ สามารถสร้างรายได้ ซึ่งร้านนี้เป็นตัวอย่างสามารถนำอาชีพได้ และสามารถสร้างรายได้ได้อย่างมั่นคง
นายกิตติหิรัญ พฤกษาชาติ วิทยากรช่างตัดผมบุรุษ จากการเข้าอบรมหลักสูตรเตรียมเข้าทำงาน กล่าวว่า ขณะนี้เป็นวิทยากรของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร แต่ก่อนเคยเป็นศิษย์เก่าของสำนักงานพัฒนาฯ หลังจากการฝึกเสร็จก็ได้มาทำงานกับสำนักงานพัฒนาฯ ในตำแหน่งวิทยากรช่างตัดผมบุรุษระดับต้น เข้าไปสอนและได้มาเปิดร้านเป็นของตนเอง รายได้ประมาณ 18,000 – 25,000 บาท / เดือน ถ้าใครสนใจอยากจะมาฝึกอาชีพช่างตัดผม หรือเสริมสวยมาสมัครได้ที่ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดมุกดาหาร และติดตามเวปเพจได้

นายกิตติหิรัญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนจะมาเป็นช่างตัดผมเคยเป็นครูสอน กศน. มีความสนใจอาชีพตัดผมตั้งแต่แรก มีความใฝ่ฝันตั้งแต่เด็ก ๆ จากที่ตัดผมไม่เป็นเลย และได้ไปฝึกทักษะอาชีพ จนเป็นอาชีพในปัจจุบันนี้ สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้
ด้านนางสมบูรณ์ ศรีประสงค์ หัวหน้ากลุ่มผู้สูงอายุศรีพัฒนามุกดาประเสริฐสามัคคี กล่าวว่า ขอถือโอกาสขอบคุณ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร ที่มาให้ความรู้ผู้สูงอายุ ฝึกทำฝีมือเกิดมีรายได้คือ ตุ๊กตาผ้าเช็ดมือ และพวงกุญแจ ทำมาจากรังไหม ให้ผู้สูงอายุมีรายได้ 3,500 บาท / เดือน / คน มีสมาชิกจำนวน 20 คน ที่รวมกลุ่มกัน ทางสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดมุกดาหาร ได้ออกมาสอนและได้ทำเป็นอาชีพต่อไปอีกด้วย

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading