วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

มหาวิทยาลัยนราธิวาสฯ”อบรมป้องกันอัคคีภัยและการอพยพหนีไฟ”

มหาวิทยาลัยนราธิวาสฯจัดโครงการอบรมป้องกันอัคคีภัยฝึกซ้อมดับเพลิงและหนีไฟเอาตัวรอดหากเกิดไฟไหม้จริง

วันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ที่ห้องประชุม ดร.จงรัก พลาศัย ชั้น 3 สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รสสุคนธ์ แสงมณีอธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นประธาน เปิดโครงการอบรมป้องกันอัคคีภัยภายในมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีระ เทพพรหมรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ฝ่ายกายภาพ คณะผู้บริหาร และบุคคลากร เข้าร่วมโครงการกว่า 200 คน

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จัดโครงการอบรมป้องกันอัคคีภัยภายในมหาวิทยาลัยฯ เพื่อต้องการให้องค์กรมีหลักในการที่จะบริหารจัดการด้านการป้องกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินขององค์กรที่อาจเกิดขึ้นจากอุบัติภัยต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการให้ผู้เข้าอบรมมีประสบการณ์ในการใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับการระงับอัคคีภัยในอาคาร ซึ่งในส่วนของมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มีอาคารปฏิบัติงานของส่วนราชการในสังกัดอยู่หลายอาคารที่เป็นอาคารสูง มีห้องเรียน ห้องปฏิบัติการเรียนการสอนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นมหาวิทยาลัยฯ จึงได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลป้องกันการเกิดอุบัติภัยต่างๆ และได้จัดอบรมให้ความรู้ในเรื่องการดับเพลิงขั้นต้น การฝึกซ้อมดับเพลิง การอพยพหนีไฟ ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติเสมือนจริง ทั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเทศบาลเมืองนราธิวาส ให้ความรู้ในครั้งนี้

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รสสุคนธ์ แสงมณีอธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า การบริหารจัดการเกี่ยวกับการบรรเทาสาธารณภัย ป้องกันอัคคีภัย ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับองค์กร บุคลากร นักศึกษา ที่จะต้องเรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการดับเพลิง และการปฏิบัติตนอพยพหนีไฟ รวมถึงจะต้องมีความเข้าใจในการป้องกัน ระงับอัคคีภัยได้อย่างถูกวิธี และสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมในครั้งนี้นำไปใช้เตรียมความพร้อมในการป้องกันระงับอัคคีภัยในหน่วยงานของตน ซึ่งจะนำไปสู่การบริหารจัดการและปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพในองค์กรต่อไป

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading