วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ยโสธร!!ชลประทานเร่งขุดลอกลำเซบายหวังนำ้ดิบทำประปา”

ยโสธร ภัยแล้งชลประทานขุดลอกลำเซบายหวังน้ำดิบทำประปา


ชลประทานจังหวัดยโสธรเร่งนำเครื่องจักรเข้าไปทำการขุดลอกร่องน้ำในลำเซบายขึ้นเพื่อเป็นการเปิดทางน้ำให้ปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ไหลไปรวมกันที่บริเวณแพสูบน้ำดิบของประปาบ้านเชียงเพ็ง อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร เพื่อให้ประมาณน้ำมากพอที่จะสูบขึ้นไปผลิตเป็นน้ำประปาส่งให้กับชาวบ้านได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอภายหลังปริมาณน้ำในลำเซบายแห้งขอดจนกระทบต่อการผลิตน้ำประปา


เมื่อวันที่ 25กรกฎาคม2562 นายนิกร สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย นายสวัสดิ์ นาคสุทธ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานยโสธร ได้เดินทางไปตรวจดูปริมาณน้ำในลำเซบาย ช่วงที่ไหลผ่านพื้นที่ตำบลเชียงเพ็ง อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร พร้อมกับตรวจติดตามความคืบหน้าในการขุดลอกชักร่องน้ำให้ลึกขึ้นภายในลำเซบาย บริเวณใกล้กับแพสูบน้ำดิบของประปาหมู่บ้านเชียงเพ็ง ที่ต้องสูบน้ำดิบจากลำเซบายขึ้นไปผลิตน้ำประปาเพื่อส่งให้กับชาวบ้านกว่า500ครัวเรือนได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ หลังจากที่พบว่าปริมาณน้ำในลำเซบายได้รับผลกระบทจากสถานการณ์ภัยแล้งฝนทิ้งช่วงไปนานจนส่งผลให้ปริมาณน้ำในลำเซบายแห้งขอดลงซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาของหมู่บ้านเชียงเพ็ง ปริมาณน้ำไม่เพียงพอในการผลิตน้ำประปาในแต่ละวัน จนล่าสุดทางโครงการชลประทานจังหวัดยโสธร จึงได้นำรถแบ็กโฮเข้าไปช่วยขุดลอกชักร่องน้ำในลำเซบายให้ลึกกว่าเดิมเพื่อเป็นการเปิดทางและให้ปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ได้ไหล ไปรวมกันที่บริเวณแพสูบน้ำดิบของประปาเพื่อให้ปริมาณน้ำมากพอที่จะสูบขึ้นไปผลิตน้ำประปาได้โดยจะใช้เวลาขุดลอกอยู่ 2 วัน เป็นระยะทางประมาร 200 เมตร และคาดว่าจะสามารถช่วยแก้ปัญหาปริมาณน้ำไม่เพียงพอในการผลิตน้ำประปาได้ในระดับหนึ่ง

นายนิกร สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวว่า วันนี้ตนได้เดินทางมาตรวจดูความคืบหน้าของการขุดลอกชักร่องน้ำในลำเซบายเพื่อเป็นการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบไปผลิตน้ำประปาของหมู่บ้านเชียงเพ็ง ซึ่งมีชาวบ้านประมาณ 500 ครัวเรือน ที่ต้องใช้น้ำจากประปาของหมู่บ้านเชียงเพ็ง ซึ่งประปาแห่งนี้ต้องใช้น้ำดิบจากลำเซบายในการสูบไปผลิตเป็นน้ำประปาแต่ขณะนี้พบว่าปริมาณน้ำในลำเซบายได้แห้งขอดลงจนกระทบต่อการสูบน้ำดิบไปผลิตน้ำประปา ตนได้รับรายงานความเดือดร้อนของประชาชนจึงได้มอบหมายให้ชลประทานจังหวัดยโสธรเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเป็นการเร่งด่วน ซึ่งในเบื้องต้นทางชลประทานจึงได้นำเครื่องจักรเข้าไปดำเนินการขุดลอกในลำเซบายเพื่อเปิดทางน้ำให้ปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ไหลเข้ารวมกันที่บริเวณแพสูบน้ำดิบให้มากที่สุดเพื่อจะได้สูบน้ำส่งไปผลิตน้ำประปาอย่างเพียงพอและคาดว่าจะสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง ส่วนในระยะยาว ตนจะได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกันเพื่อขอให้ทางเขื่อนยางที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือขึ้นไปอีกและอยู่ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ได้เปิดระบายน้ำลงมาเติมให้กับพี่น้องประชาชนใน ตำบลเชียงเพ็ง อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ด้วยเพื่อจะได้มีน้ำไปผลิตน้ำประปาส่งให้กับชาวบ้านใช้อย่างเพียงพอต่อไป ส่วนสถานีสูบน้ำเพื่อการเกษตรตามลเซบาย ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือให้งดสูบน้ำไปก่อนชั่วคราว

ภาพ/ข่าว สมัย คำแก้ว ยโสธร รายงาน

Loading