วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

บิ๊กอวบ!!!บินด่วน”เร่งรัดขยายผลคดียาเสพติด”

“บิ๊กอวบ” บินด่วน เร่งรัดขยายผลคดียาเสพติดรายสำคัญ 2 คดี จว.เชียงราย


วันนี้ 25 ก.ค.62 ที่บริเวณลานด้านหน้า ภ.จว.เชียงราย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.(ปป)/ผอ.ศอ.ปส.ตร.พร้อมด้วยพล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงรายพร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ป.ป.ส.ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมติดตามขยายผลคดียาเสพติดรายสำคัญจำนวน 2 คดี คือเมื่อวันที่ 24 ก.ค.62 เวลาประมาณ 01.35 น.ที่บริเวณช่องทางเอดิ (NC 753467) บ้านป่าซางสูง (บริวาร บ้านจะตี)ม.16 ต.เทอดไท อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย ร้อย ม.2 ฉก.ม.2 ปะทะกลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติดมีผู้เสียชีวิตจำนวน 4 รายพร้อมตรวจยึดไอซ์จำนวน 120 ถุงน้ำหนักรวมประมาณ 120 กิโลกรัม

และเมื่อวันที่ 24 ก.ค.62 เวลาประมาณ 03.30 น.ที่บริเวณลานหอประชุมบ้านอาแบ ม.7 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงรายทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ฟ้าหลวง บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ตรวจยึดยาบ้าจำนวน 3,950 รวมประมาณ 7,900,000 ล้านเม็ดพร้อมรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีเทา ทะเบียน ผต 843 เชียงราย ขณะขับหลบหนีไปจนมุมเจ้าหน้าที่ในซอยตันของหมู่บ้านอาแบ ม.7 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย ชายแดนไทย-พม่าแต่คนร้ายหลบหนีไปได้เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา


พล.ต.ต.ภาณุเดช เปิดเผยว่า คดีนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้หลักฐานในที่เกิดเหตุหลายรายการ ทั้งรถยนต์ที่ใช้ขนยาเสพติด ฯลฯ ซึ่งในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ภาณุเดช กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ สภ.แม่ฟ้าหลวงพร้อมรวบรวมข้อมูลติดตามขยายผลกรณีเจ้าหน้าที่ทหารฉก.ม.2 ปะทะกับขบวนการค้ายาเสพติดในช่วงเวลาเดียวกันและวิสามัญฆาตกรรมฝ่ายตรงข้ามได้ 4 คนและยึดของกลางเป็นยาไอซ์น้ำหนักประมาณ 120 กิโลกรัมได้ในพื้นที่หมู่บ้านป่าซางสูงม.16 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงรายซึ่งเป็นพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวงมีลักษณะภูมิประเทศที่ยื่นเข้าไปในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านจึงทำให้กลายเป็นจุดที่ขบวนการค้ายาเสพติดพยายามลักลอบนำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จะต้องบูรณาการเพื่อสกัดกั้นอย่างเข้มงวดต่อไป


พล.ต.ต.ภาณุเดช กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบกลุ่มขบวนการที่ขนยาเสพติดเข้าสู่ประเทศไทยทั้ง 2 คดีที่ทางเจ้าหน้าที่ตรวจยึดยาบ้าได้มีการลักลอบเข้ามาทางฝั่งด้านซ้ายทางไป อ.แม่จัน จว.เชียงราย และส่วนกรณีเหตุที่ทางทหารปะทะกับกลุ่มคาราวานขนยาไอซ์เกิดทางฝั่งขวาทางไป อ.แม่สาย จว.เชียงรายและเมื่อดูจากลักษณะของกลางที่ลักลอบขนเข้ามารวมทั้งด้านอื่นๆซึ่งคาดว่าเป็นขบวนการคนละกลุ่มกันอย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบตราสัญลักษณ์ที่ปรากฏในยาเสพติดที่ยึดได้ โดยเฉพาะยาบ้าเป็นตรา 999 และ Y1 ทำให้ทราบว่าเป็นของกลุ่มว้าโดยส่วนหนึ่งเป็นผงยาเสพติดที่ขนมาจากทางว้าเหนือแล้วนำมาอัดเม็ดที่ว้าใต้ส่วนการขนก็ยังคงใช้กลุ่มมูเซอในการขนเป็นหลัก ส่วนยาไอซ์ ที่มีตราสัญลักษณ์เป็นรูปโดเรมอนบนห่อใบชาที่บรรจุยาเสพติดนั้นบ่งชี้ว่าจะนำไปส่งให้กลุ่มผู้รับกลุ่มใด โดยแต่เดิมก็มีรูปอื่นๆ เช่น ทะเลสาบ หรืออื่นๆ อยู่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้นำของกลางทั้งหมดไปตรวจสอบเพราะมีจำนวนมาก และภายในกระสอบแต่ละใบอาจมียาเสพติดชนิดอื่นๆเช่น เคตามีนฯลฯรวมทั้งมีหลักฐานอื่นๆที่จะทำให้ได้ข้อมูลสำหรับนำมาป้องกันและปราบปรามยาเสพติดต่อไปด้วย
นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ฟ้าหลวงเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Loading